Đường dẫn truy cập

Harris, Trump tấn công nhau ngay từ khoảnh khắc đầu tiên của cuộc tranh luận


Ứng viên Cộng hòa Donald Trump và ứng viên Dân chủ Kamala Harris tranh luận ngày 10/9/2024.
Ứng viên Cộng hòa Donald Trump và ứng viên Dân chủ Kamala Harris tranh luận ngày 10/9/2024.

Ứng viên Cộng hòa Donald Trump và ứng viên Dân chủ Kamala Harris ngay lập tức tấn công nhau trong phần mở đầu của cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của họ tối ngày 10/9, mỗi bên đều tìm cơ hội chiếm ưu thế cho chiến dịch tranh cử sít sao của họ, theo Reuters.

Bà Harris, 59 tuổi, chỉ trích ý định áp thuế cao đối với hàng hóa nước ngoài của ông Trump - một đề xuất mà bà ví như thuế tiêu thụ đánh lên tầng lớp trung lưu - đồng thời đề cao kế hoạch cung cấp lợi ích thuế cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ.

“Donald Trump đã để lại cho chúng ta tình trạng thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái”, bà Harris nói, đề cập đến những năm ông làm tổng thống từ 2017-2021. Tỷ lệ thất nghiệp lên đến đỉnh điểm là 14,8% vào tháng 4/2020 và ở mức 6,4% khi ông rời nhiệm sở. Con số này cao hơn nhiều so với cuộc Đại suy thoái.

Ông Trump, 78 tuổi, chỉ trích Harris về tình trạng lạm phát dai dẳng trong nhiệm kỳ của chính quyền Biden, dù ông đã cường điệu hóa mức độ tăng giá. Ông cũng nhanh chóng chuyển sang vấn đề hàng đầu của mình, vấn đề nhập cư, tuyên bố một lần nữa mà không có bằng chứng rằng những người nhập cư từ “các viện tâm thần” đang vượt biên giới Mexico vào Mỹ.

Ông Trump nói lạm phát “là một thảm họa đối với người dân, đối với tầng lớp trung lưu và mọi tầng lớp”.

Cuộc tranh luận bắt đầu lúc 9 giờ tối giờ Miền Đông Hoa Kỳ với cái bắt tay bất ngờ giữa hai đối thủ chưa từng gặp nhau trước đây. Bà Harris đi đến phía bục phát biểu của ông Trump và bắt tay ông, và tự giới thiệu tên mình.

Còn 8 tuần nữa là đến cuộc bầu cử ngày 5/11 và còn vài ngày nữa là việc bỏ phiếu sớm bắt đầu ở một số bang, cuộc tranh luận này - cuộc tranh luận duy nhất được lên lịch - mang đến cả cơ hội và rủi ro cho mỗi ứng cử viên trước hàng chục triệu cử tri theo dõi truyền hình trực tiếp.

Cuộc tranh luận này đặc biệt quan trọng đối với bà Harris, khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hơn một phần tư số cử tri dường như cảm thấy chưa biết đủ về bà. Bà Harris mới bước vào tham gia cuộc đua cách đây bảy tuần, sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua.

Bà Harris nói nhiều về các quy định hạn chế phá thai, phát biểu nhiệt tình về những phụ nữ bị từ chối cấp cứu và nạn nhân của tội loạn luân không thể bỏ thai do các lệnh cấm của các tiểu bang đã gia tăng kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ loại bỏ quyền toàn quốc vào năm 2022.

Bà cũng cho rằng ông Trump sẽ ủng hộ lệnh cấm quốc gia, một khẳng định mà ông Trump gọi là dối trá.

Ông Trump, đôi lúc gặp khó khăn khi nói về phá thai, đã tuyên bố sai sự thật rằng bà Harris và các đảng viên Dân chủ ủng hộ việc giết trẻ sơ sinh, điều này - như người điều giải Linsey Davis lưu ý - là bất hợp pháp ở mọi bang.

Bà Harris nói: “Như tôi đã nói, quý vị sẽ nghe thấy rất nhiều lời nói dối”.

Bà Harris cũng tìm cách buộc ông Trump vào Dự án 2025, một kế hoạch chi tiết các chính sách bảo thủ đề xuất mở rộng quyền hành pháp, loại bỏ các quy định về môi trường và quy định việc vận chuyển thuốc phá thai xuyên bang là bất hợp pháp, cùng với các mục tiêu cánh hữu khác.

Ông Trump đáp lại rằng ông “không liên quan gì” đến Dự án 2025, mặc dù một số cố vấn của ông đã tham gia vào việc lập ra dự án này.

Ông Trump, trong mấy tuần qua đã mở các cuộc công kích cá nhân nhắm vào bà Harris, bao gồm những lời lăng mạ phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính, phần lớn tránh được những lời xúc phạm trong 30 phút đầu tiên của cuộc tranh luận. Tuy nhiên, có một lúc, ông gọi bà là “người theo chủ nghĩa Marx”, khiến bà Harris tỏ ra thích thú.

Các cố vấn của ông Trump và các đảng viên Cộng hòa kêu gọi ông tập trung vào mức độ lạm phát và nhập cư cao trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, mặc dù cả hai đều đã giảm đáng kể trong năm nay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG