Đường dẫn truy cập

Hàng triệu người dân Cuba vẫn không có điện cùng lúc khủng hoảng ngày càng trầm trọng


Nhân dân biểu tình vì mất điện ở thủ đô Havana của Cuba 19/10/2024 (REUTERS/Norlys Perez).
Nhân dân biểu tình vì mất điện ở thủ đô Havana của Cuba 19/10/2024 (REUTERS/Norlys Perez).

Hàng triệu người dân Cuba thức dậy hôm Chủ Nhật 20/10 và thấy nhà mình vẫn không có điện, sau khi đã có một sự cố lưới điện cục bộ nữa vào đêm hôm trước, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng vốn đã làm nổi lên chất vấn liệu những nỗ lực của chính phủ nhằm khôi phục việc cấp điện có khả thi không.

Quan chức đứng đầu ngành điện lực của đất nước, Lazaro Guerra, xác nhận đã có tình trạng sập lưới điện cục bộ ở các tỉnh miền tây Cuba, bao gồm cả Havana, vào tối 19/10.

Các nhân viên kỹ thuật đang nỗ lực giải quyết vấn đề, Guerra nói, nhưng không đưa ra mốc thời gian khi nào khu vực có điện trở lại.

Thủ đô với gần 2 triệu dân dường như hoàn toàn không có điện vào sáng 20/10, khi nhiều người dân Cuba xếp hàng để nhận khẩu phần ăn được bao cấp và bàn tán về tình hình bên ngoài các ngôi nhà của họ.

Kênh tin tức kỹ thuật số do nhà nước điều hành CubaDebate đưa tin rằng nhà máy điện lớn nhất của đất nước, Antonio Guiteras, đã hoạt động trở lại vào ngày 20/10 và sẽ bắt đầu góp phần vào việc khôi phục nguồn cấp điện trong cùng ngày.

Vụ sập lưới điện lần thứ ba vào xảy ra vào tối 19/10 bị xem là một bước thụt lùi lớn trong nỗ lực nhằm khôi phục nhanh chóng nguồn cấp điện cho những người dân kiệt quệ, họ vốn đã phải chịu cảnh thiếu hụt nghiêm trọng về lương thực, thuốc men và nhiên liệu.

Từng giây phút khó khăn đang trôi qua cùng lúc cơn bão Oscar đổ bộ vào miền đông bắc Cuba vào sáng sớm 20/10, đe dọa làm phức tạp thêm các kế hoạch của chính phủ về khôi phục nguồn điện.

Cơ quan theo dõi khí tượng của Cuba đã cảnh báo về "tình hình cực kỳ nguy hiểm" ở miền đông Cuba. Toàn bộ khu vực này phần lớn đã không có điện hoặc thông tin liên lạc trước cơn bão có sức gió lên tới 161 km/giờ vào giữa buổi sáng 20/10.

Lưới điện quốc gia của Cuba bị sập lần thứ nhất vào khoảng giữa trưa thứ Sáu 18/10 sau khi nhà máy điện lớn nhất của đảo quốc này ngừng hoạt động, gây ra tình trạng hỗn loạn. Truyền thông nhà nước đưa tin lưới điện lại bị sập vào sáng 19/10.

Đến đầu giờ tối 19/10, chính quyền cho hay có một số tiến triển trong việc khôi phục nguồn điện, nhưng sau đó họ thông báo lại có sự cố nữa trong một phần lưới điện.

Các phóng viên của Reuters đã chứng kiến hai cuộc biểu tình nhỏ diễn ra trong đêm sau khi có sự cố lưới điện khiến Havana chìm trong bóng tối vào tối hôm 19/10, một cuộc ở Marianao, ngoại ô thủ đô, và cuộc còn lại ở Cuatro Caminos, sát trung tâm hơn.

Chính phủ nói rằng tình trạng mất điện nhiều tuần và ngày càng trầm trọng - kéo dài tới 10 đến 20 tiếng hàng ngày trên khắp hòn đảo - là do cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu nhiên liệu và nhu cầu dùng điện tăng cao.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG