Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn di dân rời Macedonia bằng xe lửa để đến Serbia


Nhân viên cảnh sát canh gác tại đường ray trước chuyến tàu hỏa đưa người di cư tới Serbia tới nhà ga xe lửa ở thành phố phía nam Gevgelija của Macedonia, ngày 23/8/2015.
Nhân viên cảnh sát canh gác tại đường ray trước chuyến tàu hỏa đưa người di cư tới Serbia tới nhà ga xe lửa ở thành phố phía nam Gevgelija của Macedonia, ngày 23/8/2015.

Hàng ngàn di dân đáp xe lửa từ Macedonia đến miền bắc Serbia hôm Chủ nhật sau khi bị chận lại ở biên giới mấy ngày và đã không tiếp tục được hành trình của họ tìm đến quốc gia của Liên hiệp Châu Âu là Hungary.

Dòng người lên được tàu lửa để rời Macedonia hôm Chủ nhật trước đó đã đụng độ với cảnh sát Macedonia hôm thứ Sáu và thứ Bảy.

Nhà chức trách Macedonia ngăn không cho các di dân từ Hy Lạp vào Macedonia.

Chính phủ Macedonia tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh đóng cửa biên giới để ngăn di dân.

Nhưng hàng ngàn người, trong đó có nhiều người tị nạn Syria, đã tìm cách vượt qua được các nhân viên an ninh hôm thứ Bảy để đi vào lãnh thổ của Macedonia sau nhiều ngày bị kẹt trên vùng đất hoang không có chỗ trú, thực phẩm và nước.

Giới hữu trách bỏ lệnh hạn chế và cho phép di dân tự do băng qua biên giới, và để cho họ lên các chuyến tàu lửa.

Vấn đề phải làm gì với làn sóng di dân vào Châu Âu đã khiến các chính phủ và cả Liên hiệp Châu Âu nói chung đang tranh luận cách thức đối phó.

Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) cho biết tính đến tuần trước, hơn 250.000 di dân đã vượt biển đến Châu Âu trong năm nay, đa số đổ bộ lên Italy và Hy Lạp. Họ trốn chạy khỏi những nơi chiến tranh và chính trị bất ổn. Syria, Afghanistan, Eritrea và Nigeria đứng đầu các nước xuất xứ của các di dân đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG