Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc đề xuất hoãn tập trận với Mỹ đến sau Thế vận hội


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại một phiên họp hội đồng an ninh quốc gia (ảnh tư liệu)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại một phiên họp hội đồng an ninh quốc gia (ảnh tư liệu)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Ba 19/12 nói rằng các cuộc tập trận chung vào năm sau với Hoa Kỳ có thể được hoãn lại cho đến sau Thế vận hội.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết ông đã "nêu đề xuất với Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ đang xem xét đề nghị này".

Một quan chức của Dinh Tổng thống ở Seoul 20/12 giải thích thêm rằng việc hoãn các cuộc tập trận chung còn tùy thuộc vào việc Triều Tiên kiềm chế, không có bất kỳ hành động khiêu khích nào trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông PyeongChang 2018, sẽ được tổ chức ở Hàn Quốc vào tháng 2.

Tổng thống Moon nói tạm dừng các hành vi khiêu khích sẽ giúp tạo ra một "bầu không khí thuận lợi cho đối thoại liên Triều và đối thoại Mỹ-Triều".

Tuy nhiên, từ Ottawa, Canada, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm 19/12 nói ông không hay biết gì về bất cứ kế hoạch nào "thay đổi các cuộc tập trận thường lệ và định kỳ, mà ngày giờ đã được ấn định từ lâu".

Việc trì hoãn các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn có thể được xem như một bước thử đối với đề xuất của Trung Quốc và Nga, rằng nên đình chỉ các cuộc tập trận chung để đánh lấy việc Triều Tiên ngừng tiến hành thêm các cuộc thử hạt nhân và tên lửa.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc theo định kỳ tổ chức các cuộc tập trận để chuẩn bị đối phó trong tình huống xảy ra xung đột với Triều Tiên. Các cuộc tập trận ‘Quyết tâm then chốt’ và ‘Đại bàng non’ thường diễn ra vào mùa xuân, với sự tham gia của khoảng 17.000 binh sĩ Hoa Kỳ và hơn 300.000 người Hàn Quốc.

Cả Washington lẫn Bình Nhưỡng đều chưa đồng ý với đề xuất của Trung Quốc và Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG