Đường dẫn truy cập

Hai ngoại trưởng Việt-Mỹ gặp nhau bên lề hội nghị ASEAN


Các ông Bùi Thanh Sơn và Anthony Blinken, thứ 4 và thứ 5 từ trái sang, tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Mỹ ở Jakarta hôm 14/7
Các ông Bùi Thanh Sơn và Anthony Blinken, thứ 4 và thứ 5 từ trái sang, tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Mỹ ở Jakarta hôm 14/7

Ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn và người tương nhiệm Mỹ Anthony Blinken vừa gặp nhau vào tối ngày 13/7 tại Jakarta, Indonesia, khi hai ông đang tham gia hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và các đối tác, để bàn về các chuyến thăm sắp tới giữa lãnh đạo hai nước.

Hiện tại, các nguồn tin cho biết nhiều khả năng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sớm có chuyến thăm Mỹ trong năm nay nhân dịp kỷ niệm tròn 10 năm quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước và cũng để bàn việc nâng cấp quan hệ. Tuy nhiên, chuyến thăm này chưa được giới chức hai nước xác nhận.

Tại cuộc gặp ở Jakarta, ông Blinken được cho là nói với ông Sơn rằng ông ‘nhất trí phối hợp với Việt Nam thúc đẩy các chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước’, theo trang mạng VnExpress.

Về phần mình, ông Sơn nói phía Việt Nam ‘muốn đưa quan hệ đối tác toàn diện hai nước đi vào chiều sâu’. Ông Sơn và ông Blinken đã có cuộc hội đàm hồi tháng 4 năm nay khi ông Blinken có chuyến thăm đầu tiên đến Hà Nội trên cương vị Ngoại trưởng. Khi đó, ông Blinken đã bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ giữa Washington với Hà Nội.

Phát biểu một ngày sau đó tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Mỹ, ông Sơn nói hai phía Mỹ và ASEAN cần tăng cường phối hợp để đảm bảo tương lai bền vững cho một tỷ dân của hai bên thông qua hợp tác y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, cũng theo tường thuật của VnExpress.

Bên lề hội nghị ở Jakarta, ông Sơn cũng đã hội kiến người phụ trách chính sách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Joseph Borell, để bàn về các vấn đề trong quan hệ hai bên như Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU, thẻ vàng IUU của EU đối với nhập khẩu hải sản từ Việt Nam, hợp tác chuyển đổi năng lượng…, theo tờ Người Lao Động.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG