Đường dẫn truy cập

Hy Lạp hy vọng được vay 17 tỉ đô la


Ủy viên phụ trách Vấn Đề Kinh Tế Liên Hiệp Châu Âu Olli Rehn
Ủy viên phụ trách Vấn Đề Kinh Tế Liên Hiệp Châu Âu Olli Rehn

Một giới chức cao cấp EU nói rằng, ông hy vọng khu vực sử dụng đồng euro gồm 17 quốc gia cung cấp cho Hy Lạp thêm 17 tỉ đô la nữa để ngăn ngừa tình trạng không trả được nợ của Hy Lạp khiến có thể gây bất ổn thêm cho các thị trường tài chánh toàn cầu.

Hôm Thứ Năm, Ủy viên phụ trách Vấn Đề Kinh Tế Liên Hiệp Châu Âu, ông Olli Rehn, nói rằng, ông “tin tưởng” là bộ trưởng tài chánh các nước trong khu vực sử dụng đồng euro sẽ thoả thuận giải ngân khoản tiền này trong cuộc họp bắt đầu vào Chủ Nhật. Khoản tiền này sẽ là phần mới nhất trong kế hoạch cứu nguy 160 tỉ đô la do Liên Hiệp Châu Âu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế dành cho Hy Lạp hồi năm ngoái.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục yểm trợ nền kinh tế Hy Lạp, miễn là chính phủ Athens thi hành những cải tổ kinh tế mà họ đã hứa để đổi lấy sự trợ giúp tài chánh. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng, điều quan trọng là chính phủ Hy Lạp tiếp tục thực hiện những cải tổ này.

Ông Papandreou, Thủ Tướng Hy Lạp thuộc Đảng Xã Hội, đã yêu cầu quốc hội chấp thuận các biện pháp khắc khổ, trong đó có một đợt gia tăng thuế nữa cùng với các khoản cắt giảm chi tiêu và bán các tài sản quốc gia. Nhưng kế hoạch này khiến nhiều người Hy Lạp bất bình và nói rằng họ đã hy sinh đủ rồi. Đảng bảo thủ đối lập và ngay cả một vài thành viên đảng xã hội đã chỉ trích kế hoạch cứu nguy này.

Chính phủ thuộc đảng xã hội cảnh báo rằng họ có thể không trả được nợ nếu không có được 17 tỉ đô la tiền trả nợ vào tháng tới.

Hôm Thứ Năm, Thủ Tướng Papandreou nói rằng, ông sẽ tiếp tục tìm cách đạt được sự đồng thuận về những cải tổ với phe đối lập mặc dầu các cuộc hội đàm đã tan vỡ một ngày trước khi thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia. Tin báo chí nói rằng người ta dự kiến Thủ Tướng sẽ cải tổ nội các vào chiều Thứ Năm để giúp các nỗ lực đó.

Ông Pepandreou lên tiếng trước cuộc họp của một tổ chức quốc hội do các thành viên đảng xã hội chỉ trích chính sách của ông triệu tập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG