Đường dẫn truy cập

Quốc hội Hy Lạp thông qua kế hoạch kiệm ước


Người biểu tình phản đối đụng độ với cảnh sát bên ngoài trụ sở quốc hội ở trung tâm Athens, Hy Lạp
Người biểu tình phản đối đụng độ với cảnh sát bên ngoài trụ sở quốc hội ở trung tâm Athens, Hy Lạp

Quốc hội Hy Lạp vừa thông qua bước đầu tiên trong loạt các biện pháp kiệm ước bao quát mới nhằm bảo đảm nguồn tài chính hỗ trợ mà quốc tế dành cho quốc gia nợ nần chồng chất này.

Kế hoạch trị giá 40 tỷ đô la gồm tăng thuế, giảm chi tiêu nhà nước, và bán các tài sản công do Thủ tướng George Papandreou thuộc đảng Xã hội đề xướng đã được thông qua hôm nay.

Các nhà lập pháp bỏ phiếu thông qua luật này trong khi những người biểu tình phản đối đã đụng độ với cảnh sát trong ngày xuống đường thứ nhì bên ngoài trụ sở quốc hội ở trung tâm Athens.

Với biện pháp kiệm ước được thông qua, Hy Lạp giờ đây sẽ thu nhận 17 tỷ đô la trong gói cứu nguy kinh tế trị giá 156 tỷ Mỹ kim từ Qũy Tiền tệ Quốc tế và Liên hiệp Châu Âu.

Nếu biện pháp này không được thông qua, có phần chắc Hy Lạp sẽ sai hẹn trong các khoản vay tài chính đáo hạn vào đầu tháng 7, và việc này có thể sẽ giáng tai họa cho các thị trường tài chính Châu Âu và quốc tế.

Khi quốc hội sắp sửa bỏ phiếu, Thủ tướng Hy Lạp đưa ra lời kêu gọi ủng hộ vào phút chót, khẩn khoản quốc hội làm mọi cách để tránh bị vỡ nợ.

Bước tiếp theo, ngày mai quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu về các chi tiết của kế hoạch kiệm ước.

Mấy giờ trước đây, đụng độ xảy ra giữa cảnh sát với những người biểu tình tìm cách bao vây quốc hội.

Cảnh sát đã xịt hơi cay để giải tán đám đông.

Công nhân Hy Lạp đang bước sang ngày thứ nhì của cuộc tổng đình công kéo dài 48 giờ và cả nước rơi vào tình trạng đình trệ bởi cuộc biểu tình nhằm phản đối đợt cải cách kiệm ước mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG