Đường dẫn truy cập

Giới Y tế: Vaccine bị chê cần thiết để giúp các nước nghèo


Bà Emer Cooke, giám đốc điều hành Cơ quan Thuốc men châu Âu (EMA)
Bà Emer Cooke, giám đốc điều hành Cơ quan Thuốc men châu Âu (EMA)

Nhiều liều vaccine bị bác bỏ giữa lúc các nước điều chỉnh chiến dịch tiêm chủng sẽ đến với các nước nghèo, nơi có thể phải đối mặt với “một tình trạng mất cân đối đáng kể” trong việc phân phối, các giới chức y tế quốc tế nói ngày 9/4.

Nhà cầm quyền Úc và Hy Lạp trở thành chính phủ mới nhất khuyến nghị thay thế vaccine AstraZeneca đối với người trẻ vì lo ngại có khả năng xảy ra tình trạng huyết khối, trong khi Hong Kong hoãn việc chuyển giao. Người đứng đầu ngành y tế Hong Kong, bà Sophie Chan, nói chính quyền thành phố đang cứu xét mua một loại vaccine mới.

Hàng triệu liều vaccine AstraZeneca được tiêm an toàn trên thế giới nhưng một số chính phủ đã hạn chế sử dụng vaccine đối với những người lớn tuổi như một biện pháp cẩn thận trong khi những ca huyết khối đang được điều tra.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói những nước có thu nhập cao tiêm chủng trung bình một trong bốn người trong khi những nước có thu nhập thấp tỉ lệ này là một trên hơn 500 người.

“Vào lúc các nước quyết định dành ưu tiên đối với vaccine này hay vaccine khác, việc này có thể gây ra tình trạng nhiều liều không được sử dụng và như vậy chúng ta sẽ cố đảm bảo là những liều này được sử dụng, không chậm trễ, nếu nhiều nước muốn việc này xảy ra,” người đứng đầu liên minh GAVI, ông Seth Berkley nói.

Cơ quan Thuốc men châu Âu (EMA) nhận được báo cáo của 169 ca huyết khối trong não vào đầu tháng Tư, sau khi 34 triệu liều đã được sử dụng, bà Sabine Straus chủ tịch ủy ban an toàn của EMA nói trong tuần này. Hầu hết các ca được báo cáo xảy ra nơi phụ nữ dưới 60 tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG