Đường dẫn truy cập

Giờ đây ông Trump là tội phạm bị kết án, tiếp theo là gì?


Phần đầu bản kết án của tòa hôm 30/5/2024 đối với ông Donald Trump.
Phần đầu bản kết án của tòa hôm 30/5/2024 đối với ông Donald Trump.

Ông Donald Trump, cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết án phạm tội hình sự, sẽ vẫn được tự do trong khi chờ tuyên án và có thể hoàn toàn không phải nhận án tù. Ông bị kết tội hôm 30/5 vì làm sai lệch các tài liệu để che đậy một khoản thanh toán nhằm bịt miệng một ngôi sao phim khiêu dâm.

Dưới đây là dự báo về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo giữa ứng cử viên đảng Cộng hòa đang tranh cử tổng thống với Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 5/11 sắp tới.

Điều gì xảy ra hiện nay?

Ông Juan Merchan, thẩm phán chủ tọa phiên tòa về vụ án, trước tiên phải chuẩn thuận phán quyết và đưa ra quyết định cuối cùng, mặc dù đây thường chỉ là hình thức.

Các bị cáo hình sự ở New York thường nhận bản án trong vòng vài tuần sau khi bị kết án, nhưng việc tranh cãi pháp lý sau phán quyết đôi khi có thể dẫn đến sự chậm trễ hàng tháng. Trong giai đoạn trung gian, các luật sư và công tố viên sẽ đề xuất các mức án và sau đó tranh luận về các mức án đó tại phiên tòa tuyên án đối với ông Trump. Tại phiên tuyên án đó, Thẩm phán Merchan sẽ đưa ra một quyết định.

Ông Trump sẽ bị đi tù?

Điều đó khó có thể xảy ra.

Mức án tối đa cho tội làm sai lệch tài liệu của ông Trump có khung hình phạt từ 1/3 đến 4 năm tù.

Rất hiếm khi những người không có tiền án tiền sự và chỉ bị kết tội làm sai lệch tài liệu lại bị tuyên phạt tù ở New York. Các hình phạt như phạt tiền hoặc quản chế thường phổ biến hơn.

Các bị cáo bị kết tội làm sai lệch tài liệu và bị phạt phải ngồi tù thường chỉ thụ án một năm hoặc ít hơn, và ngay cả trong những trường hợp đó, hầu hết đều là những người bị kết án về các tội danh khác như lừa đảo hoặc trộm cắp lớn. Trường hợp của ông Trump không giống như vậy.

Nếu bị phạt trên mức phạt tiền, ông Trump có thể bị quản thúc tại gia hoặc chịu lệnh giới nghiêm thay vì bị bỏ tù.

Với tư cách là một cựu tổng thống, ông ấy được mật vụ bảo vệ và được hưởng chế độ hậu cần để giữ ông ấy an toàn, mà nếu ông bị bỏ tù khi vẫn hưởng quy chế như vậy, mọi việc sẽ rất phức tạp.

Ông Trump cũng có thể được tại ngoại trong khi kháng cáo bản án đối với ông.

Ông có thể kháng cáo bản kết tội?

Có thể. Ông Trump có thể sẽ đưa ra những lập luận mà ông Merchan đã bác bỏ trước phiên tòa, bao gồm cả việc cáo trạng có sai sót về mặt pháp lý và có động cơ chính trị.

Ông cũng có khả năng lập luận rằng ông Merchan đã tước đi cơ hội của ông được xét xử công bằng vì vị thẩm phán vi phạm các lỗi pháp lý, bao gồm cả việc cho phép một ngôi sao phim khiêu dâm đưa ra lời khai tục tĩu, bà này nói rằng đã có quan hệ tình dục với ông Trump - các luật sư của ông nói lời khai đó vô căn cứ và nhằm mục đích kích động bồi thẩm đoàn chống lại ông.

Nội dung bào chữa có thể xoay quanh lập luận rằng bản thân các cáo buộc đã không đúng về mặt pháp lý. Việc làm sai lệch hồ sơ là một tội nhẹ ở New York, nhưng bị nâng lên thành trọng tội khi việc này được thực hiện nhằm giúp phạm tội hoặc che giấu một tội hình sự khác. Trong trường hợp này, văn phòng của Biện lý quận Manhattan, Alvin Bragg, nói rằng tội hình sự khác ở đây là âm mưu vi phạm luật bầu cử của bang.

Tuy nhiên, các luật sư của ông Trump lập luận rằng luật tiểu bang không áp dụng cho các cuộc bầu cử liên bang.

Ông Trump vẫn có thể làm tổng thống?

Đúng vậy. Hiến pháp Hoa Kỳ chỉ yêu cầu tổng thống phải ít nhất 35 tuổi và là công dân Hoa Kỳ đã sống ở đất nước này được 14 năm.

Về lý thuyết, ông Trump có thể tuyên thệ nhậm chức từ trại giam hoặc nhà tù vào Ngày nhậm chức, ngày 20/1/2025, nếu ông đánh bại được ông Biden.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG