Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Một cựu Chủ tịch Hạ Viện định tranh cử Tổng thống


Cựu Dân biểu Cộng hòa Newt Gingrich nổi tiếng khắp nước Mỹ trong thập niên 1990 nhờ giúp đảng Cộng hòa lấy lại thế đa số tại Hạ Viện vào năm 1994
Cựu Dân biểu Cộng hòa Newt Gingrich nổi tiếng khắp nước Mỹ trong thập niên 1990 nhờ giúp đảng Cộng hòa lấy lại thế đa số tại Hạ Viện vào năm 1994

Cựu Dân biểu Cộng hòa Newt Gingrich hôm thứ Năm đưa ra vài dấu hiệu cho thấy ông có thể ra tranh chức Tổng thống vào sang năm, điều này cho thấy cuộc đua đã bắt đầu công khai.

Trong khi trở về tiểu bang nhà Georgia hôm thứ Năm, cựu Chủ tịch Hạ Viện nói với các nhà báo ông đang trong giai đoạn đầu chuẩn bị cuộc đua và đã lập một trang web NewtExplore2012.com cho việc này.

Theo thông lệ, các chuẩn ứng cử viên Tổng thống Mỹ thường loan báo sớm để thăm dò dư luận và cũng là dịp để gây quỹ, một đòi hỏi quan trọng của bất kỳ chiến dịch vận động nào.

Ông Gingrich là cựu Dân biểu của Georgia, nổi tiếng khắp nước Mỹ trong thập niên 1990 nhờ giúp đảng Cộng hòa lấy lại thế đa số tại Hạ Viện vào năm 1994, sau 40 năm viện này nằm trong tay đảng Dân chủ.

Ông làm Chủ tịch Hạ Viện năm 1995 và có tranh chấp nặng với Tổng thống Bill Clinton bấy giờ về đề tài công chi, dẫn đến sự kiện nhiều cơ quan liên bang phải ngưng hoạt động vào năm 1995 và 1996.

Ông rời Hạ Viện năm 1998, sau khi đảng Cộng hòa thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm đó. Từ đó đến nay, sinh hoạt của ông là viết sách, nói chuyện trước công chúng, và bình luận chính trị trên các đài truyền hình.

Ông Gingrich rất được lòng của các đảng viên Cộng hòa và là một tên tuổi lớn trước nhân dân Mỹ và thế giới, hai yếu tố có thể giúp ông trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Nhưng chuyên viên thăm dò công luận Peter Brown nghĩ rằng ngoài đảng viên Cộng hòa, thành phần người Mỹ khác không thích ông:

“Các con số kết quả thăm dò không đặc biệt tốt cho ông Gingrich. Cử tri không có thái độ thuận lợi nhiều cho ông, họ không mang hình ảnh tích cực rõ nét về ông.”

Cho đến giờ này, chưa rõ ai sẽ có ý định làm ứng cử viên của đảng Cộng hòa, trái với khoảng thời gian này của cuộc bầu cử 2008, các ứng cử viên quan trọng của họ đều xuất hiện rồi.

Các cuộc thăm dò cho thấy các ứng cử viên được ưa chuộng của đảng Cộng hòa gồm có ông Mitt Romney, cựu Thống đốc của Massachusetts; Mike Huckabee, cựu Thống đốc của Arkansas ; bà Sarah Palin, cựu Thống đốc của Alaska; và ông Newt Gingrich.

Theo nhà phân tích Rhodes Cook, trong nhóm này không có người nào thực sự nổi bật, có ảnh hưởng áp đảo so với mấy người kia.

Có lẽ sẽ có khoảng một chục người của đảng Cộng hòa nghĩ đến chuyện ứng cử Tổng thống vào năm tới, nhưng theo trông đợi, những người có quyết tâm cao sẽ chính thức công bố ý định của mình trong vài tháng tới đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG