Đường dẫn truy cập

Giao tranh ác liệt khi quân đội Nga tiến vào ngoại ô Sievierodonetsk


Khói lửa bao trùm thành phố Severodonetsk trong cuộc pháo kích ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, ngày 26/5/2022.
Khói lửa bao trùm thành phố Severodonetsk trong cuộc pháo kích ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, ngày 26/5/2022.

Quân đội Nga tiến vào ngoại ô thành phố Sievierodonetsk của Ukraine, giao tranh diễn ra ác liệt tại thành phố đổ nát trong bom đạn hiện là mục tiêu tiến chiếm của Moscow -- thống đốc khu vực cho biết hôm thứ 30/5.

Nga đã tập trung hỏa lực vào trung tâm dân cư lớn cuối cùng vẫn do các lực lượng Ukraine trấn giữ ở tỉnh Luhansk phía đông, nhằm đạt được một trong những mục tiêu mà Tổng thống Vladimir Putin đã nêu sau ba tháng chiến tranh.

Các cuộc pháo kích liên tục đã phá nát Sievierodonetsk, nhưng các lực lượng Ukraine không rút lui đã làm chậm lại cuộc tiến công lớn của Nga trên khắp khu vực Donbas. Thống đốc vùng Luhansk, Serhiy Gaidai cho biết quân đội Nga đã tiến sâu vào khu vực rìa đông nam và đông bắc của thành phố.

Quân Nga "sử dụng các chiến thuật giống nhau lặp đi lặp lại. Họ pháo kích mấy giờ liền - trong ba, bốn, năm giờ - liên tiếp và sau đó tiến quân vào", ông Gaidai nói.

"Quân tiến vào sẽ chết. Sau đó chúng lại pháo kích và lại tiến quân vào lần nữa, và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi chúng phá vỡ được một phòng tuyến nào đó."

Ông nói trời nóng lên khiến "mùi tử khí bốc lên khủng khiếp" ở ngoại ô thành phố. Các lực lượng Ukraine đẩy lui quân Nga ra khỏi làng Toshkivka ở phía nam, có khả năng làm thất bại nỗ lực bao vây khu vực này của Moscow.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói việc chiếm Sievierodonetsk là "nhiệm vụ cơ bản của quân Nga" và cho biết Ukraine đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn bước tiến của quân Nga.

Ông nói: "Khoảng 90% các tòa nhà bị hư hại. Hơn 2/3 tổng số nhà ở của thành phố đã bị phá hủy hoàn toàn".

Lệnh trừng phạt mới của EU

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu nhóm họp vào ngày 30 và 31/5 để thảo luận về một gói trừng phạt mới đối với Nga, có khả năng bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ.

Tuy nhiên, các chính phủ EU đã không thể đạt được thỏa thuận sau một tháng đàm phán, đặc biệt là Hungary nói rằng họ không đủ khả năng cắt nguồn cung cấp dầu của Nga cho các nhà máy lọc dầu của họ qua đường ống khổng lồ Druzhba, nghĩa là “Hữu nghị”, từ thời Liên Xô.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck bày tỏ lo ngại rằng sự thống nhất của EU đang "bắt đầu rạn nứt". Dự thảo kết luận mà Reuters xem được ám chỉ rằng sẽ có rất ít các quyết định mới.

Nhưng người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng "cuối cùng sẽ có một thỏa thuận", với một thỏa thuận về gói trừng phạt tiếp theo vào chiều 30/5.

Sau khi không chiếm được Kyiv vào tháng 3, Nga tuyên bố rằng trọng tâm của "chiến dịch quân sự đặc biệt" của họ giờ là chiếm toàn bộ khu vực Donbas, bao gồm hai tỉnh Luhansk và Donetsk.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm Chủ nhật cho biết việc "giải phóng" Donbas là một "ưu tiên vô điều kiện" đối với Moscow.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Catherine Colonna trở thành quan chức phương Tây mới nhất tới Kyiv, thăm một ngôi mộ tập thể ở ngoại ô Bucha, nơi hàng trăm thường dân thiệt mạng được tìm thấy sau khi lực lượng Nga rút lui sau cuộc tấn công thất bại vào Kyiv hồi tháng Ba. Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Chính phủ Ukraine kêu gọi phương Tây cung cấp nhiều vũ khí tầm xa hơn để giúp họ lật ngược tình thế của cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ tư.

(Theo Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG