Đường dẫn truy cập

Giao tranh dữ dội ở thị trấn Soledar của Ukraine mặc dù quân đánh thuê Nga tuyên bố đã chiếm được


Thị trấn Soledar ngày 8/1/2023.
Thị trấn Soledar ngày 8/1/2023.

Các lực lượng Nga và Ukraine giao tranh dữ dội hôm 11/1 tại thị trấn Soledar ở miền đông Ukraine - một bước đệm trong nỗ lực của Moscow nhằm chiếm toàn bộ khu vực Donbas - với việc quân Nga dường như chiếm thế thượng phong, theo Reuters.

Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đi tiên phong trong cuộc tấn công đã tuyên bố hôm 10/1 là quân Nga đã chiếm được thị trấn nhỏ chuyên khai thác muối mặc dù quân Ukraine vẫn còn cố thủ tại một số cứ điểm trong trung tâm.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 11/1 rằng các đơn vị nhảy dù đã cắt đứt liên lạc của thị trấn Soledar ở phía bắc và phía nam.

Nhưng phía Ukraine phủ nhận việc thị trấn này thất thủ. Trước khi chiến tranh diễn ra, thị trấn này có dân số khoảng 10.000 người.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar viết trên Telegram: “Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Soledar”.

“Kẻ thù một lần nữa thay thế các đơn vị của họ sau khi chịu tổn thất, đã tăng số lượng lính Wagner và đang cố gắng chọc thủng phòng tuyến của chúng tôi để chiếm hoàn toàn thành phố, nhưng không được”, bà Maliar cho biết thêm.

Điện Kremlin cũng chưa tuyên bố chiến thắng và thừa nhận thương vong nặng nề.

“Chúng ta đừng vội vàng, hãy chờ đợi những tuyên bố chính thức. Có một diễn biến tích cực”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Reuters không thể xác minh độc lập tình hình ở thị trấn Soledar. Nhưng một nhiếp ảnh gia của Reuters đến vùng ngoại ô trong những ngày gần đây cho biết nhiều cư dân đã sơ tán khỏi thị trấn trong cái lạnh thấu xương.

Nữ phóng viên này cho biết có thể nhìn thấy những cột khói bốc lên bao trùm thị trấn và trọng pháo bắn tới không ngưng.

Với cuộc chiến hiện đang ở tháng thứ 11, các chỉ huy Nga nhắm mục tiêu thị trấn Soledar như một bàn đạp để tấn công thành phố Bakhmut gần đó, nơi đã cầm cự trong nhiều tháng trước cuộc tấn công dữ dội của Nga và là trung tâm cung cấp tiếp tế ở miền đông Ukraine.

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê tư nhân Wagner, một người thân tín với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói vào cuối ngày 11/1 rằng các đơn vị Wagner đã chiếm quyền kiểm soát toàn bộ thị trấn Soledar.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA cho biết công ty Wagner đã tiếp quản các mỏ muối của Soledar và một bức ảnh được đăng trên kênh Telegram của Wagner dường như cho thấy ông Prigozhin và các chiến binh của ông ở bên trong một khu mỏ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG