Đường dẫn truy cập

Facebook: Vụ rò rỉ dữ liệu ảnh hưởng tới 87 triệu người


Tháng trước, Facebook thừa nhận thông tin cá nhân về hàng triệu người dùng đã bị công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica thu thập một cách sai trái. Công ty này từng làm việc cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tháng trước, Facebook thừa nhận thông tin cá nhân về hàng triệu người dùng đã bị công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica thu thập một cách sai trái. Công ty này từng làm việc cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Facebook hôm thứ Tư cho biết thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng có thể đã bị chia sẻ một cách không thỏa đáng với công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica, tăng lên từ con số hơn 50 triệu người mà báo chí trước đó đã ước tính.

Hầu hết 87 triệu người có dữ liệu bị chia sẻ với Cambridge Analytica đều ở Mỹ, Giám đốc Công nghệ của Facebook Mike Schroepfer viết trong một bài blog. Công ty Cambridge Analytica từng làm việc cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Facebook cho biết họ đang thực hiện các bước để hạn chế dữ liệu cá nhân mà các nhà phát triển ứng dụng thuộc bên thứ ba có thể tiếp cận.

Công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới đã bị các nhà đầu tư chỉ trích dữ dội và đối mặt với sự tức giận từ người dùng, các nhà quảng cáo và các nhà lập pháp sau một loạt vụ tai tiếng về tin vịt, hoạt động can thiệp bầu cử và quyền riêng tư.

Tháng trước, Facebook thừa nhận thông tin cá nhân về hàng triệu người dùng đã bị Cambridge Analytica thu thập một cách sai trái.

Giám đốc Điều hành Mark Zuckerberg của Facebook sẽ ra khai chứng về vấn đề này vào tuần sau trước khi Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Hoa Kỳ, ủy ban cho biết hôm thứ Tư.

Cổ phiếu của Facebook giảm 1,4 phần trăm trong ngày thứ Tư xuống mức 153,90 đôla. Cổ phiếu của Facebook đã giảm hơn 16 phần trăm kể từ khi vụ bê bối Cambridge Analytica vỡ lở.

Ước tính trước đó cho biết hơn 50 triệu người dùng Facebook bị ảnh hưởng vì vụ rò rỉ dữ liệu đến từ hai tờ báo, The New York Times và London’s Observer, dựa trên các cuộc điều tra của họ về Cambridge Analytica.

Ông Schroepfer không cung cấp chi tiết về cách thức mà Facebook xác định con số ước tính cao hơn, nhưng ông nói Facebook sẽ thông báo với người dùng liệu thông tin của họ có thể đã bị chia sẻ không thỏa đáng với Cambridge Analytica hay không.

Công ty tư vấn ở Anh này đã bác bỏ cáo buộc hành vi sai trái. Họ nói rằng họ thuê một giáo sư đại học "bằng thiện chí" để thu thập dữ liệu trên Facebook theo cách tương tự như cách mà các nhà phát triển ứng dụng thuộc bên thứ ba thu thập thông tin cá nhân.

Vụ bê bối đã kích hoạt các cuộc điều tra của Văn phòng Trưởng phụ trách Thông tin của Anh, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ và của tổng chưởng lý ở 37 bang của Mỹ.

Chính phủ Nigeria cũng sẽ điều tra các cáo buộc về sự dính líu không thỏa đáng của Cambridge Analytica trong các cuộc bầu cử năm 2007 và 2015, một phát ngôn viên của văn phòng Tổng thống nước này cho biết hôm thứ Hai.

please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG