Đường dẫn truy cập

EU: TT Trump ‘nhượng bộ lớn’ về thuế


Ông Jean-Claude Juncker và Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hôm 25/7.
Ông Jean-Claude Juncker và Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hôm 25/7.

Trong một động thái mà người đứng đầu Liên minh châu Âu (EU) coi là một “sự nhượng bộ lớn”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/7 đồng ý không áp đặt thuế đối với ôtô trong khi đàm phán nhằm cắt giảm các hàng rào thuế quan với EU, theo Reuters.

Sau cuộc gặp ở Nhà Trắng, ông Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói rằng cuộc thảo luận cũng tìm cách “giải quyết” vấn đề áp thuế của Mỹ lên thép và nhôm, cũng như việc áp thuế trả đũa của châu Âu.

Theo Reuters, ông Trump nói rằng châu Âu đồng ý gia tăng việc mua khí tự nhiên hóa lỏng cũng như giảm bớt rào cản thương mại đối với mặt hàng đậu nành của Mỹ, và do đó hỗ trợ các nông dân và ngành năng lượng của Hoa Kỳ.

Theo ông Juncker, hai bên đồng ý rằng chừng nào còn đàm phán về thương mại, hai phía sẽ ngưng áp đặt thêm thuế, gồm cả chuyện Mỹ tính đánh thêm thuế lên ôtô và phụ tùng ôtô.

Trao đổi với các phóng viên sau khi hội đàm, ông nói rằng đó là một “sự nhượng bộ lớn” về phía ông Trump, và rằng ông kỳ vọng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tuân thủ cam kết.

Các chính phủ châu Âu và quan chức EU coi thỏa thuận giữa ông Trump và ông Juncker là một thành công lớn, theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG