Đường dẫn truy cập

Phần Lan có thể gây trở ngại cho chương trình cứu nguy của EU


Chủ tịch đảng True Finns Timo Soini tại buổi tiếp tân ở Helsinki hôm 17/4/11
Chủ tịch đảng True Finns Timo Soini tại buổi tiếp tân ở Helsinki hôm 17/4/11

Thắng lợi lớn của một đảng Dân tộc ở Phần Lan có thể gây trở ngại cho chương trình cứu nguy tài chánh của Liên Hiệp Châu Âu để giúp đỡ các nước thành viên nợ nần chồng chất trong liên hiệp.

Đảng True Finns đã gia tăng số ghế đại biểu của họ từ sáu ghế lên 39 ghế tại một quốc hội gồm 200 thành viên trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật.

Đảng này phản đối các kế hoạch cứu nguy của Liên Hiệp Châu Âu cho các quốc gia gặp khó khăn về tài chánh trong đó có Bồ Đào Nha, Ireland và Hy Lạp.

Đảng Liên Hiệp Quốc Gia đương quyền chỉ chiếm được 44 ghế sẽ phải lập một chính phủ liên hiệp, hoặc là với đảng True Finns hoặc là với đảng Xã Hội đối lập, là đảng cũng nghi ngại về các chương trình cứu nguy.

Chỉ tệ chung của khối này, euro, đã bị sụt giảm tệ hại nhất trong vòng một ngày so với đô la vào thứ Hai giữa lúc có những dấu hiệu cho thấy tình cảm chống chương trình cứu nguy tại Châu Âu ngày càng gia tăng.

Trị giá của đồng euro sụt giảm từ 1,45 đô la hồi tuần trước xuống còn 1,42 đô la.

Chi phí vay mượn đối với Tây Ban Nha đã tăng vọt trong những tuần lễ mới đây, gây lo ngại tại Hy Lạp về chi phí hoàn trả của những món nợ chồng chất của nước này.

Một số giới chức Hy Lạp lý luận rằng nước này sẽ khá hơn nếu thương thảo lại nợ nần của họ bởi vì một chương trình khắc khổ kéo dài đang bóp nghẹt nền kinh tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG