Đường dẫn truy cập

Dự luật ở Singapore yêu cầu mạng xã hội đăng ‘cải chính’ bên cạnh tin giả


Singapore đã đệ trình luật tin tức giả tạo mới trong nghị viện vào ngày thứ Hai yêu cầu mạng xã hội phải kèm theo cảnh báo trên những nội dung đăng tải mà họ xác định là sai lạc và xóa những bình luận chống lại “lợi ích công cộng.”

Bước đi này được đưa ra hai ngày sau khi người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg nói rằng các chính phủ nên đóng vai trò tích cực hơn trong việc quản lí nền tảng trực tuyến này.

Singapore vẫn được điều hành bởi cùng một đảng chính trị kể từ khi giành độc lập khỏi Anh hơn 50 năm trước. Nước này nói rằng họ dễ bị ảnh hưởng bởi tin giả vì vị thế của mình là một trung tâm tài chính toàn cầu, với sự hòa trộn của nhiều sắc dân và tôn giáo và việc truy cập internet rộng rãi.

Dự luật mới đề xuất chính phủ có thẩm quyền yêu cầu các nền tảng trực tuyến đăng các cảnh báo hoặc các “cải chính” bên cạnh các nội dung chứa thông tin sai lạc mà không cần xóa chúng.

Bộ trưởng Luật pháp Singapore K. Shanmugam nói việc này sẽ cho phép người dân đọc bất cứ thứ gì họ muốn và tự mình quyết định.

Theo các đề xuất, các biện pháp trừng phạt hình sự sẽ chỉ được áp dụng nếu thông tin sai lạc được lan truyền bởi “các tác nhân xấu xa” tìm cách “phá hoại xã hội,” bộ trưởng nói.

Bộ trưởng nói thêm rằng họ sẽ cắt đứt “khả năng thu lợi nhuận” của một website trực tuyến mà không đóng nó, nếu đăng ba “điều sai trái” “chống lại lợi ích công cộng” trong khoảng thời gian sáu tháng trước.

Bộ không nói sẽ cắt đứt dòng lợi nhuận của website đó ra sao.

Dự luật được đưa ra trong bối cảnh có những bàn luận về một cuộc tổng tuyển cử trong năm nay. Bộ trưởng Luật pháp Shanmugam từ chối bình luận khi được hỏi liệu luật mới có liên quan đến cuộc bầu cử hay không, Reuters cho biết.

Facebook, đặt trụ sở Châu Á-Thái Bình Dương tại Singapore và gần đây đã tiết lộ kế hoạch đầu tư 1 tỉ đôla vào trung tâm dữ liệu Châu Á đầu tiên của mình ở nước này, trước đây đã tranh cãi với chính phủ về tin giả.

Nhưng đại công ty công nghệ này tuyên bố vào tháng 1 rằng họ cũng sẽ thành lập một trung tâm hoạt động khu vực mới tập trung vào việc giám sát các nội dung liên quan đến bầu cử trong các văn phòng ở Singapore.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG