Đường dẫn truy cập

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sắp thăm Nga, bàn về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen


Khói bốc lên từ một cảng của Ukraine trên sông Danube sau một vụ tấn công của Nga
Khói bốc lên từ một cảng của Ukraine trên sông Danube sau một vụ tấn công của Nga

Cố vấn chính sách đối ngoại của ông Erdogan cho biết rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ tập trung vào thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen trong cuộc gặp vào ngày 4/9 trong khi Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách đưa Moscow trở lại thỏa thuận này.

Cố vấn an ninh và chính sách đối ngoại của ông Erdogan, Akif Cagatay Kilic, nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình A Haber: “Chúng tôi đóng vai trò dẫn đầu ở đây. Chúng tôi nhận thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ khắp nơi trên thế giới trong việc hiện thực hóa hành lang ngũ cốc”.

Ông Kilic nói: “Tình trạng hiện tại (của thỏa thuận ngũ cốc) sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh vào thứ Hai. Chúng tôi thận trọng nhưng chúng tôi hy vọng sẽ đạt được thành công vì đây là tình huống ảnh hưởng đến toàn thế giới”.

Các quan chức Ukraine cho biết rằng máy bay không người lái của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng cảng sông Danube, khu vực quan trọng đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, làm ít nhất hai người bị thương trong vụ tấn công vào khu vực phía nam vùng Odesa hôm 3/9.

Sông Danube đã trở thành tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc chính của Ukraine kể từ tháng 7, khi Nga rút khỏi thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, vốn đảm bảo an toàn cho việc xuất khẩu ngũ cốc, hạt có dầu và dầu thực vật của Kiev qua Biển Đen.

Ông Kilic cho biết, Ankara thừa nhận sự phức tạp về mặt kỹ thuật xung quanh thỏa thuận này, đặc biệt liên quan đến cơ chế thanh toán và ngũ cốc của Nga. Ông Kilic cho biết thêm, vấn đề này cũng liên quan đến các hệ thống thanh toán quốc tế như SWIFT, đặt ra thách thức nhiều mặt.

"Ở đây, quyết định của nhà lãnh đạo Nga là quan trọng. Tôi tin rằng cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Erdogan và ông Putin sẽ đóng vai trò quan trọng nhất trong vấn đề này".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG