Đường dẫn truy cập

Đồng minh của Mỹ trả đũa quyết định áp thuế mới của Washington


Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) cùng Bộ trưởng thương mại Chrystia Freeland tại một cuộc họp báo ở Ottawa, Canada, hôm 31/5. Thủ tướng Trudeau công bố trả đũa "từng đồng đô la" đối với việc áp thuế mới được Mỹ công bố lên các sản phẩm nhập khẩu từ Canada.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) cùng Bộ trưởng thương mại Chrystia Freeland tại một cuộc họp báo ở Ottawa, Canada, hôm 31/5. Thủ tướng Trudeau công bố trả đũa "từng đồng đô la" đối với việc áp thuế mới được Mỹ công bố lên các sản phẩm nhập khẩu từ Canada.

Canada và Mexico hôm 31/5 trả đũa Mỹ sau khi Washington áp thuế lên các mặt hàng nhôm và thép trong khi Liên minh châu Âu có các phương pháp trả đũa của riêng mình. Điều này đang làm các nhà đầu tư lo sợ trở lại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết hôm 1/6 rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể xem xét việc kết hợp phản ứng của họ với Canada và Mexico.

Các mức thuế, được Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross công bố hôm 31/5, đã chấm dứt nhiều tháng ngày không chắc chắn về khả năng miễn giảm thuế và đưa ra một cách tiếp cận thương mại ngày càng khó khăn hơn của Mỹ.

Các biện pháp được Tổng thống Donald Trump ca ngợi hồi tháng 3 khiến các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và nhóm vận động hành lang chính của quốc gia lên án, và làm các thị trường tài chính ớn lạnh.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1% và chỉ số S&P 500 giảm 0,69%. Cổ phiếu các công ty lớn như Boeing và Caterpillar đều giảm, với Boeing giảm 1,7% và Caterpillar giảm 2,3%. Tuy vậy, cổ phiếu châu Âu lại cao hơn khi mở cửa phiên giao dịch.

Thuế suất 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm được áp lên EU, Canada và Mexico bắt đầu từ nửa đêm (0400 GMT) ngày 1/6, theo thông báo của bộ trưởng Ross với các phóng viên.

Ông nói: "Chúng tôi mong muốn tiếp tục đàm phán, một mặt cả với Canada và Mexico, và mặt khác với Ủy ban châu Âu, bởi vì có những vấn đề khác mà chúng tôi cũng cần phải giải quyết.”

Canada và Mexico, cùng tham gia trong các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ để hiện đại hóa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đã phản ứng nhanh chóng và Bộ trưởng Kinh tế Đức, Peter Altmaier, cho biết EU có thể cùng tham gia với họ.

“Chúng tôi muốn các thị trường mở cửa, các thị trường tự do nhưng chúng tôi phải thuyết phục được chính quyền Hoa Kỳ,” Bộ trưởng Altmaier nói với truyền hình Đức.

Ông nói: "Chúng tôi đã cố gắng làm điều đó thông qua đàm phán và bây giờ chúng tôi sẽ làm điều đó bằng cách đứng cùng nhau và đưa ra một câu trả lời chung của châu Âu, và có thể là cùng hợp tác chặt chẽ hơn với Mexico và Canada.”

Canada, nhà cung cấp thép lớn nhất của Hoa Kỳ, sẽ áp đặt thuế quan trên lượng hàng hóa trị giá 16,6 tỷ đô la Canada (12,8 tỷ đô la Mỹ) nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm rượu whisky, nước cam, thép, nhôm và các sản phẩm khác, theo Bộ trưởng Ngoại giao Chrystia Freeland.

"Chính quyền Mỹ hôm nay đã đưa ra quyết định mà chúng tôi lấy làm tiếc, và rõ ràng là sẽ dẫn đến các biện pháp trả thù, vì nó phải như vậy," Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói tại một buổi họp báo công bố việc trả đũa của Canada.

Cuối ngày 31/5, ông Trump đưa ra một tuyên bố về các cuộc đàm phán NAFTA, trong đó nói rằng những ngày Hoa Kỳ bị lợi dụng về thương mại đã kết thúc.

Tổng thống Trump nói: "Hoa Kỳ sẽ đồng ý một thỏa thuận công bằng, hoặc sẽ không có thỏa thuận nào cả.”

Mexico công bố những gì họ mô tả là các biện pháp “tương đương” đối với một loạt các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp của Mỹ.

Các biện pháp này, nhắm mục tiêu vào các sản phẩm gồm giò heo, táo, nho và pho mát, cũng như thép và các sản phẩm khác, sẽ được áp dụng cho đến khi chính phủ Hoa Kỳ bãi bỏ các thuế này, theo Bộ Kinh tế Mexico.

VOA Express

XS
SM
MD
LG