Đường dẫn truy cập

2023: Các di tích Việt Nam nhận 4.100 tỷ đồng tiền công đức; Vietnam Airlines lỗ 4.789 tỷ đồng


Chùa Hương là một trong những nơi thu được nhiều tiền công đức, theo Bộ Tài chính VN (Hình: Tạp chí Điện tử Thương Trường)
Chùa Hương là một trong những nơi thu được nhiều tiền công đức, theo Bộ Tài chính VN (Hình: Tạp chí Điện tử Thương Trường)

Các di tích lịch sử, văn hóa của Việt Nam thu về 4.100 tỷ đồng trong năm 2023, ngược lại, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines lỗ gần 4.800 tỷ đồng trong cùng kỳ, nhiều báo Việt Nam trong đó Thanh Niên và VnExpress đưa tin hôm 26/6.

Báo chí trong nước dẫn báo cáo của Bộ Tài chính nộp chính phủ cho hay hơn 31.200 di tích lịch sử, văn hóa trên cả nước Việt Nam nhận được các khoản tiền công đức, tài trợ lên đến 4.100 tỷ đồng hồi năm ngoái.

Số tiền đó không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, công trình xây dựng, hay tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo của tổ chức tôn giáo, theo báo cáo, được Thanh Niên, VnExpress và các báo Việt Nam trích dẫn.

Trong số các di tích, những cơ sở tín ngưỡng nhận được 3.062 tỉ đồng, chiếm phần lớn, tương đương 75%. Số thu còn lại, 25%, là ở các cơ sở tôn giáo.

Báo cáo nêu tên một số di tích nhận được nhiều tiền công đức như Miếu Bà Chúa Xứ ở An Giang, thu về 220 tỷ đồng, hay Đền Bảo Hà ở Lào Cai, 71 tỷ đồng.

Tính theo địa phương, báo cáo viết rằng có 7 tỉnh, thành phố thu được trên 200 tỷ đồng tại các di tích, nổi bật là Hà Nội với 672 tỷ đồng. Bên cạnh đó là 9 tỉnh, thành phố thu được trên 100 tỷ đến dưới 200 tỷ.

Vẫn theo Thanh Niên, VnExpress và các báo trong nước, báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy hơn 3.600 tỷ đồng tiền công đức đã được chi trong năm 2023, trong đó chiếm nhiều nhất là chi cho tu bổ, tôn tạo di tích là hơn 1.600 tỉ đồng (46%) và chi cho hoạt động lễ hội là 692 tỉ đồng (19%). Phần chi cho hoạt động từ thiện, nhân đạo thấp hơn nhiều, ở mức 290 tỉ đồng (8%).

Các bản tin của Thanh Niên, VnExpress và các báo trong nước viết rằng đa số báo cáo của địa phương lên Bộ Tài chính cho rằng số liệu báo cáo thu, chi tiền công đức, tài trợ của các di tích mới chỉ phản ánh một phần, chưa đầy đủ.

Các báo cho biết thêm rằng Bộ Tài chính đánh giá là việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại không ít di tích "chưa chặt chẽ, tiềm ẩn rủi ro, để thất thoát, trộm cắp".

Báo cáo của Bộ Tài chính về tiền công đức xuất hiện ở thời điểm các đại biểu Quốc hội thảo luận hôm 26/6 về việc gia hạn trả nợ đối với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

Theo tường thuật của Thanh Niên, VnExpress và các báo, riêng năm 2023, Vietnam Airlines lỗ 4.789 tỷ đồng, trong 4 năm gần đây, hãng lỗ tổng cộng hơn 32.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hãng nợ 58.000 tỷ đồng.

Một số đại biểu Quốc hội bày tỏ đồng ý để Ngân hàng Nhà nước gia hạn khoản nợ tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines vì đây là “thương hiệu quốc gia”, song phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao hãng lỗ liên tục trong nhiều năm, vì nếu không có câu trả lời cho câu hỏi này, điều đó rất nguy hiểm với hệ lụy khó lường.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG