Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ lên án TT Biden vì chúc mừng ông Tô Lâm nhận chức Tổng Bí thư


Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam-Chủ tịch nước Tô Lâm.
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam-Chủ tịch nước Tô Lâm.

Nữ Dân biểu Hoa Kỳ Michelle Steel chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì đã gửi điện mừng “nồng nhiệt” đến tân Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam-Chủ tịch nước Tô Lâm, cho rằng nhà lãnh đạo mới này từng có lịch sử “đàn áp nhân quyền” lâu dài ở Việt Nam.

“Lời chúc mừng nồng nhiệt của Tổng thống Biden đối với nhà lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Việt Nam là một cái tát vào mặt những người Mỹ gốc Việt yêu tự do mà tôi đại diện”, bà Steel viết trong tuyên bố hôm 8/8.

Bà cho rằng đối với những người chuyên chế như ông Tô Lâm, “người có lịch sử đàn áp lâu dài”, thì những lời khen ngợi của một tổng thống Hoa Kỳ sẽ chỉ càng khuyến khích chế độ cộng sản “làm tồi tệ thêm tình trạng đau khổ” của những công dân Việt Nam.

Nữ dân biểu đại diện khu vực bầu cử 45 của bang California, nơi có đông đúc người gốc Việt sinh sống, nhận định rằng ông Tô Lâm không phải là một nguyên thủ quốc gia bình thường đáng được các nhà lãnh đạo thế giới tự do khen ngợi.

“Từng là lãnh đạo lực lượng an ninh nhà nước, ông ta đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn quyền tự do ngôn luận, quyền tự do thực hành tôn giáo và nền kinh tế tự do. Giờ đây, Tổng thống Biden đã trao cho ông ấy tính chính danh để làm nhiều thêm những việc tương tự, nhưng ở một vị trí quyền lực hơn”, bà Steel nói.

Bà kêu gọi Tổng thống Biden rút lại những lời chúc mừng của ông và hãy “công khai lên án chế độ cộng sản tàn bạo này”.

Cuối tuyên bố, bà Steel nhắc lại sự kiện hồi năm 2023 khi một nhà hoạt động bán bún bò diễn hành động giống như việc ông Tô Lâm đã được phục vụ trong một nhà hàng sang trọng, và nhà hoạt động đó đã bị tuyên phạt 5 năm tù. Khi ấy, ông Tô Lâm là Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam.

Cả Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi ngay khi VOA đề nghị họ bình luận về tuyên bố của Dân biểu Steel.

Như VOA đã đưa tin, hôm 7/8, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chúc mừng Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, theo thông cáo của Nhà Trắng.

“Tôi chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam”, tuyên bố của ông Biden viết.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bầu ông Tô Lâm làm tổng bí thư tại một hội nghị bất thường hôm 3/8 sau khi người tiền nhiệm là ông Nguyễn Phú Trọng qua đời hôm 19/7. Đây là chức vụ có nhiều quyền lực nhất trong hàng ngũ lãnh đạo chủ chốt của đất nước cộng sản này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG