Đường dẫn truy cập

Đài RNZ điều tra việc biên tập bóp méo thông tin về cuộc chiến Ukraine


Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins.
Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins.

Đài phát thanh quốc gia New Zealand mở một cuộc điều tra và cho một nhân viên nghỉ việc sau khi một loạt bản tin trên trang web của họ về cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đã bị biên tập để đưa ra “lời giải thích sai sự thật về các sự kiện.”

Đài phát thanh New Zealand (RNZ), được chính phủ tài trợ nhưng có quyền biên tập độc lập, tính tới ngày 11/6, đã chỉnh sửa 15 tin bài trên trang tin của họ kể từ tháng 4 năm ngoái, một hành động mà đài gọi là “biên tập không phù hợp”.

Phần chỉnh sửa mà RNZ thêm vào các bản tin cho thấy biên tập đã thay đổi các câu chuyện gốc để trình bày những cách giải thích thân Nga về một số sự kiện ở Ukraine như là sự thật. Mười bốn trong số các bản tin vừa kể là của hãng tin Reuters và một bản tin là từ đài BBC của Anh.

RNZ nói trong một tuyên bố rằng họ đang tiếp tục kiểm tra và phân tích chi tiết tất cả các bản tin đã bị biên tập một cách không phù hợp.

RNZ mua tin từ hãng Reuters.

Phát ngôn viên của Reuters nói: “Reuters đã giải quyết vấn đề với RNZ, công ty đã bắt đầu một cuộc điều tra.”

“Như đã nêu trong các điều khoản và điều kiện của chúng tôi, nội dung của Reuters không thể bị thay đổi nếu không có sự đồng ý trước bằng văn bản. Reuters hoàn toàn cam kết đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine một cách vô tư và chính xác, phù hợp với Nguyên tắc Tín nhiệm của Thomson Reuters.”

BBC không trả lời yêu cầu bình luận.

Phát ngôn viên của Bộ trưởng Phát thanh và Truyền thông New Zealand, Willie Jackson, nói Bộ trưởng đã được thông báo về việc này và sẽ nhận thêm thông tin cập nhật từ các quan chức vào ngày 12/6.

Đài RNZ hôm 9/6 nói họ đã biết chuyện và đã bắt đầu một ‘cuộc điều tra ngay lập tức”. Đài nói thêm rằng một nhân viên đã bị đình chỉ công tác trong khi cuộc điều tra đang diễn ra và hiện đã bị ngăn truy cập vào hệ thống máy tính của RNZ.

Vào ngày 10/6, giám đốc điều hành của RNZ, Paul Thompson, đã công bố một đánh giá bên ngoài về quy trình biên tập của RNZ. Kết quả rà soát sẽ được công khai.

Mọi chuyện được phanh phui sau khi bản tin của Reuters hôm 8/6 về việc sử dụng từ “chiến tranh” ở Nga bị biên tập chỉnh sửa.

Bản tin được biên tập trên trang web của RNZ tường thuật rằng vào năm 2014 “một chính phủ dân cử thân Nga đã bị lật đổ trong cuộc cách mạng màu Maidan bạo lực của Ukraine.”

Rồi bản tin tuyên bố sai sự thật rằng “Nga sáp nhập Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý trong khi tân chính phủ thân phương Tây đàn áp người gốc Nga ở miền đông và miền nam Ukraine.”

Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich đã bị lật đổ vào năm 2014 trong cái được gọi là Cách mạng Maidan sau nhiều tháng biểu tình do ông từ bỏ lời hứa thắt chặt liên kết hơn với Liên hiệp châu Âu. Hàng chục người biểu tình đã thiệt mạng.

Cuộc trưng cầu dân ý về Crimea bị Ukraine và hầu hết các chính phủ phương Tây coi là một sự giả hiệu. Họ cũng cáo buộc Nga sử dụng những cáo buộc sai trái về việc đàn áp người gốc Nga để biện minh cho các nhóm ly khai thân Moscow tuyên bố độc lập ở miền đông Ukraine.

Các bản tin được hiệu đính trên trang RNZ đã khôi phục từ ngữ gốc trong bản tin của Reuters, nói rằng “xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu vào năm 2014 sau khi một tổng thống thân Nga bị lật đổ trong Cách mạng Maidan của Ukraine và Nga sáp nhập Crimea, với lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn chiến đấu với các lực lượng vũ trang Ukraine”.

Một nghị quyết của Đại hội đồng Liên hiệp quốc tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là không hợp lệ, trong khi Văn phòng Nhân quyền Liên hiệp quốc cho biết vào năm 2014 rằng những người gốc Nga ở Ukraine đã khai man là bị tấn công để biện minh cho sự can thiệp của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG