Đường dẫn truy cập

Đài Loan tố Trung Quốc tập trận để đe dọa, tuyên truyền hơn là phát động chiến tranh


Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức và Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Thái Minh Ngạn.
Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức và Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Thái Minh Ngạn.

Hôm 29/5, quan chức an ninh hàng đầu của Đài Loan cho biết rằng các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc hồi tuần trước là thiên về tuyên truyền và đe dọa hơn là phát động chiến tranh, nhưng các lực lượng Trung Quốc đã cho thấy họ có thể phản ứng cực nhanh, Reuters đưa tin.

Trung Quốc cho biết họ tiến hành các cuộc tập trận kéo dài hai ngày bắt đầu từ ngày 23/5 để “trừng phạt” bài diễn văn nhậm chức của tân Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức vào tuần trước mà khi đó ông nói rằng hai bên eo biển Đài Loan “không bên nào dưới quyền bên nào”. Trung Quốc xem đây như lời tuyên bố rằng hai bên eo biển là hai nước riêng biệt.

Trung Quốc coi hòn đảo Đài Loan theo chế độ dân chủ là lãnh thổ của họ và chưa bao giờ từ bỏ sử dụng vũ lực để giành quyền kiểm soát hòn đảo này. Ông Lại bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai của họ và đã nhiều lần đề nghị đàm phán với Bắc Kinh nhưng đều bị khước từ.

Phát biểu trước các phóng viên tại Quốc hội, Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Thái Minh Ngạn cho biết mục đích của các cuộc tập trận của Trung Quốc không phải là gây chiến.

Ông nói: “Mục đích của các cuộc tập trận quân sự là đe dọa chứ không phải để gây chiến”.

Ông Thái nói thêm rằng cuộc tập trận đó nhằm thể hiện cho công chúng trong và ngoài Trung Quốc thấy rằng Bắc Kinh “có sự kiểm soát tuyệt đối tình hình ở eo biển Đài Loan”.

Trong 4 năm qua, Trung Quốc đã điều quân tới Đài Loan gần như hàng ngày nhằm tìm cách gây áp lực lên hòn đảo này.

Nhưng Trung Quốc dường như cũng đang cố gắng hạn chế quy mô của các cuộc tập trận này, văn phòng của ông Thái cho biết trong một báo cáo bằng văn bản gửi đến các nhà nghị sỹ.

“Mục đích là để tránh tình hình leo thang và sự can thiệp của quốc tế, nhưng trong tương lai có lo ngại rằng (Trung Quốc) sẽ tiếp tục các hành động cưỡng ép nhằm vào chúng ta, dần dần thay đổi hiện trạng của eo biển Đài Loan”, tuyên bố cho biết.

Ông Thái nói thêm rằng quân đội Trung Quốc đã được huy động gần như ngay sau khi Trung Quốc loan báo cuộc tập trận vào sáng sớm ngày 23/5.

Ông nói: “Tốc độ này là cực kỳ nhanh, nó cho thấy khả năng huy động nhanh chóng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG