Đường dẫn truy cập

Đài Loan bắt giữ 8 người Việt Nam là lao động bỏ trốn


16 người Việt Nam và Indonesia bị bắt ở Đài Trung, Đài Loan ngày 26/6/2024.
16 người Việt Nam và Indonesia bị bắt ở Đài Trung, Đài Loan ngày 26/6/2024.

Cảnh sát thành phố Đài Trung của Đài Loan cho biết hôm 28/6 họ đã tìm thấy 16 người lao động nhập cư từ Việt Nam và Indonesia mà trước đó nhóm người này bị xem là đã bỏ đi mất tung tích, các trang CNA News và Focus Taiwan đưa tin.

Truyền thông Đài Loan dẫn lời nhà chức trách cho hay nhóm người này được tìm thấy vào sáng sớm ngày 26/6, bao gồm 8 người từ Việt Nam và 8 người từ Indonesia. Trong nhóm 8 người Việt này có một cặp vợ chồng đang bị chính quyền Đài Loan truy nã về tội lừa đảo, theo CNA News.

Chính quyền quận Đại Nhã của thành phố Đài Trung nói rằng nhóm người này đã mất tích trong khoảng thời gian từ vài tháng đến hai hoặc ba năm, tùy từng người, theo trang Focus Taiwan.

Bản tin viết rằng tất cả 16 người này đều bị thẩm vấn và sau đó được giải đến Cơ quan Quản lý Trung ương Đài Loan thuộc Cơ quan Nhập cư Quốc gia, theo các quy định trong Đạo luật Di trú của hòn đảo này.

Đôi vợ chồng người Việt Nam bị truy nã về tội lừa đảo sau đó đã được bàn giao cho văn phòng công tố viên thành phố Đài Trung, bản tin cho biết thêm.

Vụ việc bị lộ tẩy vào ngày 10/6 sau khi một người dân địa phương trình báo về một chiếc xe tải tình nghi chở những người lao động nhập cư mất tích, mặc dù cảnh sát không nói rõ lý do tại sao chiếc xe này lại đáng ngờ, vẫn trang Focus Taiwan tường thuật.

Vụ việc trên khiến khu vực này phải thành lập một đội chuyên trách để điều tra và sau khi xem lại đoạn ghi hình giám sát an ninh, cảnh sát đã phát hiện nhiều người lao động nhập cư mất tích đang lẩn trốn trong một ngôi nhà bỏ trống ở quận Đàm Tử, Đài Trung, và bắt đầu theo dõi sinh hoạt hàng ngày của họ.

Cảnh sát xông vào ngôi nhà này lúc 4 giờ sáng ngày 26/6 và tiến hành bắt giữ họ trong hai giờ sau đó.

Sau khi điều tra sâu hơn, cảnh sát phát hiện cặp vợ chồng người Việt đang bị truy nã trong một vụ lừa đảo và hai người này đang sử dụng danh tính giả để né cảnh sát.

VOA đã liên lạc với Ban Quản lý Lao động thuộc Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và đề nghị họ bình luận về nhóm 8 công dân Việt Nam này bị chính quyền Đài Loan giam giữ nhưng chưa được phản hồi.

Truyền thông Việt Nam mô tả Đài Loan hiện đang là thị trường hấp dẫn nhất đối với lao động Việt Nam. Họ xem cơ hội làm việc tại hòn đảo này là một trong những xu hướng của lao động trẻ Việt Nam với mục đích tích lũy tài chính để thay đổi cuộc sống ở trong nước.

Trang Dân Trí dẫn số liệu từ Cục Quản lý Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024 Việt Nam đã xuất khẩu 27 nghìn lao động sang Đài Loan, nâng tổng số lao động Việt Nam tại thị trường này lên hơn 280.000 người, phần lớn làm việc trong lĩnh vực chế tạo, xây dựng…

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG