Đường dẫn truy cập

Cựu quan chức Nevada bị kết án chung thân vì giết phóng viên


Robert Telles tại tòa án ở Las Vegas, 15/8/2024 (K.M. Cannon/Las Vegas Review-Journal via AP, Pool).
Robert Telles tại tòa án ở Las Vegas, 15/8/2024 (K.M. Cannon/Las Vegas Review-Journal via AP, Pool).

Hôm thứ Tư 28/8, một bồi thẩm đoàn ở Las Vegas, bang Nevada, Mỹ, xác định rằng một cựu quan chức dân bầu ở cấp quận hạt đã phạm tội giết một phóng viên điều tra đã viết các bài báo chỉ trích ông ta, vì vậy, ông này phải lĩnh án tù chung thân, nhưng có thể xin ân xá sau 20 năm.

Robert Telles, cựu quan chức quản trị công của Quận hạt Clark, đã bị kết tội giết hại nhà báo Jeff German của tờ Las Vegas Review Journal vào năm 2022 trong một vụ án làm nổi bật lên những rủi ro đã gia tăng đối với các nhà báo tại Hoa Kỳ.

Bồi thẩm đoàn xác định rằng vụ giết người có tính chất "cố ý, có toan tính và có chủ đích", họ nói rằng Telles "đã phục sẵn" German, 69 tuổi, trước khi đâm chết ông ấy bên ngoài ngôi nhà của ông ở ngoại ô Las Vegas.

Bằng chứng mà nhà chức trách tiểu bang thu thập được bao gồm DNA của Telles ở trong móng tay của German và đoạn video ghi lại một chiếc xe do kẻ tấn công lái trùng khớp với chiếc xe được đăng ký với tên vợ của Telles.

"Một nhà báo đã viết một phóng sự, hoặc một loạt phóng sự, và mất mạng vì việc đó bởi vì có người - một chính trị gia, một chính trị gia phải ra đi - không thích những bài viết đó", công tố viên cấp quận hạt Christopher Hamner phát biểu.

"Jeff đã bị giết vì ông làm công việc mà ông rất tự hào: Tin, bài của ông buộc một quan chức dân bầu phải chịu trách nhiệm về hành vi xấu xa và giúp cho cử tri có quyền chọn người khác để nắm giữ chức vụ", Glenn Cook, Tổng Biên tập của Las Vegas Review Journal, nói trong một tuyên bố.

"Ở nhiều quốc gia, những kẻ giết nhà báo không bị trừng phạt. Nhưng không có chuyện đó ở Las Vegas", Cook nói.

German đã dành nhiều tháng để đưa tin về các khiếu nại nói rằng Telles làm sếp ở một cơ quan có những chuyện bắt nạt, chèn ép và ông này có mối quan hệ không phù hợp với cấp dưới.

Ngay sau khi một trong những phóng sự của German về Telles, 47 tuổi, được xuất bản vào tháng 6/2022, cựu quan chức này đã thua khi tái tranh cử trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trước một đối thủ cũng làm trong văn phòng quản trị công.

"Bản án phát đi thông điệp quan trọng rằng việc giết hại các nhà báo sẽ không được dung thứ", Katherine Jacobsen, điều phối viên về Hoa Kỳ, Canada và Caribê của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), một nhóm bảo vệ quyền báo chí, phát biểu.

German nổi tiếng trong nhiều thập kỷ về việc đưa tin về các vụ tham nhũng và tội phạm có tổ chức tại thành phố lớn nhất bang Nevada. Cuốn sách "Murder in Sin City" (Giết người ở thành phố tội lỗi) của ông là nguồn cảm hứng của bộ phim "Sex and Lies in Sin City" (Tình dục và dối trá ở thành phố tội lỗi) được phát hành năm 2008 với nội dung xoay quanh vụ giết hại giám đốc điều hành hoạt động cờ bạc Ted Binion.

Theo dữ liệu của CPJ, German là nhà báo duy nhất bị sát hại ở Mỹ vào năm 2022 trong số 69 người làm nghề truyền thông và nhà báo bị giết trên toàn thế giới.

Theo Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới do nhóm vận động Phóng viên Không Biên giới công bố, Hoa Kỳ đã tụt 10 bậc xuống vị trí thứ 55 trong bảng xếp hạng năm 2024 về sự an toàn của nhà báo.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng công chúng suy giảm lòng tin vào phương tiện truyền thông và sự đối đầu từ các quan chức chính trị là những yếu tố dẫn đến sự suy giảm nêu trên.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG