Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ bác bỏ nghị quyết rút quân khỏi Afghanistan


Hôm qua, Hạ viện Hoa Kỳ đã bác bỏ với số phiếu áp đảo một nghị quyết kêu gọi rút quân nhanh ra khỏi Afghanistan. Kết quả biểu quyết là 356 phiếu chống và 65 phiếu thuận. Tuy cách biệt phiếu không xa, cuộc tranh luận đã đem lại cho các nhà lập pháp phản chiến một cơ hội để giải tỏa những ẩn ức về cuộc chiến tranh, theo như bài tường thuật của thông tín viên VOA Jim Malone.

Nỗ lực kết thúc sự can dự của quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan được dẫn đầu bởi một khuôn mặt phản chiến tại Hạ viện, là dân biểu Dennis Kucinich thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang Ohio.

Ông Kucinich nói nỗ lực của quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan được thông qua sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố năm 2001 vào Hoa Kỳ, và đã đến lúc Quốc hội phải xét lại nghĩa vụ của Mỹ ở đó.

Ông Kucinich nói: “Để phản ánh trách nhiệm của chúng ta về số tổn thất binh sĩ nay đã lên đến 1000 người, để nhìn vào các trách nhiệm của chúng ta đối với chi phí dành cho chiến tranh, trách nhiệm của chúng ta đối với thương vong thường dân và những tổn thất về nhân mạng của của chiến tranh.”

Ông Kucinich cũng là một người lâu nay vẫn chống đối cuộc chiến tranh ở Iraq. Ông đã nổi tiếng là một ứng cử viên phản chiến trong cuộc sơ tuyển các ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ năm 2008.

Ông Kucinich đã đưa ra một kiến nghị tại diễn đàn Hạ viện đòi tổng thống phải rút binh sĩ Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan trong vòng 30 ngày hoặc trước cuối năm, nếu như kỳ hạn 30 ngày được cho là thiếu an toàn.

Vị dân biểu của tiểu bang Ohio chỉ được sự ủng hộ của 60 đảng viên Dân chủ và 5 đảng viên Cộng hòa trong cuộc biểu quyết của Hạ viện. Họ bất mãn về sự kéo dài của cuộc xung đột tại Afghanistan và họ chống đối quyết định của Tổng thống Barack Obama hồi cuối năm ngoái về việc tăng thêm quân số ở đó.

Đại đa số các đảng viên Cộng hòa cũng như Dân chủ đều chống đối nghị quyết.

Đại diện của tiểu bang Florida, bà Ileana Ros-Lehtinen, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nêu ra thành quả mới đây của một cuộc hành quân do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan.

Bà Ros-Lehtinen: “Các nam nữ quân nhân can trường của chúng ta đang đạt được tiến bộ liên tục chống lại kẻ thù ác độc và đang chấp nhận rủi ro đến tính mạng để làm việc đó. Cuộc hành quân này đã đem lại thành quả đáng kể, trong đó có việc bắt được các thủ lãnh cao cấp của Taliban, đánh bại lực lượng của bọn chúng và ổn định hóa những khu vực trọng yếu. Một sách lược đang thắng như thế cần phải được sự ủng hộ chứ không phải sự chống phá.”

Một số đảng viên Dân chủ đã cùng với phe Cộng hòa lên tiếng chống lại nghị quyết rút quân, trong số đó có dân biểu Howard Berman đại diện tiểu bang California, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Ông Berman nói: “Nếu chúng ta rút ra khỏi Afghanistan trước khi chính phủ có khả năng cung cấp một mức độ cơ bản về an ninh cho nhân dân của họ, thì chúng ta sẽ đối diện với triển vọng phe Taliban một lần nữa sẽ lên nắm quyền hành ở Kabul và cung cấp một nơi trú ẩn an toàn cho al-Qaida. Đó sẽ la một tai họa về an ninh quốc gia.”

Mặc dầu Hạ viện đã bác lời kêu gọi rút quân ra khỏi Afghanistan một cách dễ dàng, có rất nhiều lời than phiền về chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan từ phía các thành viên ở cả hai phía của vấn đề.

Dân biểu Jerrold Nadler đại diện tiểu bang New York ủng hộ nghị quyết rút quân.

Ông Nadler nói:“Chúng ta không nên sử dụng quân đội của chúng ta để nâng đỡ cho một chính phủ tham nhũng. Dứt khoát không thể biện minh cho việc hy sinh thêm tính mạng và dồn thêm tiền bạc vào cuộc chiến tranh này.”

Những người ủng hộ nghị quyết buộc Hoa Kỳ rút quân biết rằng họ không hội đủ được số phiếu để thành công. Nhưng họ muốn dùng cuộc tranh luận này để giải tỏa những ẩn ức về chi phí của cuộc chiến tranh và những mối quan ngại về chiến lược quân sự Mỹ ở Afghanistan.

Tổng thống Obama cho biết ông muốn bắt đầu triệt thoái binh sĩ Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan vào tháng 7 năm tới. Trong một chuyến đi thăm Afghanistan hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố việc giảm quân số Hoa Kỳ có thể bắt đầu sớm hơn thế, dựa vào tình trạng thực địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG