Đường dẫn truy cập

Công ty Huawei của TQ kiện chính phủ Hoa Kỳ, Canada


Công ty Huawei của Trung Quốc sẽ kiện chính phủ Hoa Kỳ.
Công ty Huawei của Trung Quốc sẽ kiện chính phủ Hoa Kỳ.

Công ty Huawei của Trung Quốc sẽ kiện chính phủ Hoa Kỳ vào thứ Năm (07/03), và các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu cũng đang kiện chính phủ Canada liên quan đến vụ bà bị bắt vào tháng 12 năm ngoái, theo hãng tin Reuters.

Nguồn tin của Reuters cho biết Công ty Huawei sắp ra tuyên bố kiện chính phủ Hoa Kỳ tại một tòa án ở bang Texas vì đã vi phạm một Đạo luật Quốc phòng Hoa Kỳ, gọi tắt là NDAA, được ban hành năm ngoái.

Đạo luật NDAA kiểm soát các hợp đồng của chính phủ Hoa Kỳ với các công ty Trung Quốc bao gồm cả công ty Huawei và tăng cường vai trò của ủy ban xét duyệt các đề xuất đầu tư nước ngoài vào Mỹ. Bắc Kinh đã lên án Đạo luật NDAA là nhắm vào Trung Quốc.

Trước đó, tờ New York Times dẫn hai nguồn tin thân cận loan tin rằng công ty Huawei có kế hoạch kiện Hoa Kỳ vào ngày 4/3.

Hôm 3/3 các luật sư của bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của công ty Huawei, đã kiện chính phủ Canada, cơ quan quản lý biên giới và cảnh sát liên bang, cho rằng thân chủ của họ đã bị giam giữ, lụt soát và thẩm vấn trong 3 giờ và cho rằng các hành vi đã vi phạm quyền hiến định của bà.

Cảnh sát Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu ở Vancouver vào tháng 12 năm 2018 theo yêu cầu của Washington. Cuối tháng 1, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc công ty Huawei và bà Chu đã âm mưu vi phạm những chế tài của Mỹ đối với Iran.

Sau vụ bắt giữ bà Mạnh, các giới chức Canada nói rằng phần lớn những yêu cầu của Mỹ để dẫn độ bà Mạnh đều được thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG