Đường dẫn truy cập

Công an điều tra nguồn gốc nhiều khu đất vàng của Vạn Thịnh Phát


Tòa nhà Times Square (bên trái) có hai mặt tiền ở đường Đồng Khởi và Nguyễn Huệ, là một trong những khu đất vàng thuộc sở hữu của Tảp đoàn Vạn Thịnh Phát
Tòa nhà Times Square (bên trái) có hai mặt tiền ở đường Đồng Khởi và Nguyễn Huệ, là một trong những khu đất vàng thuộc sở hữu của Tảp đoàn Vạn Thịnh Phát

Liên quan đến vụ án bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công an thành phố Hồ Chí Minh vừa đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát nguồn gốc bất động sản liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát ‘để phục vụ điều tra’, báo chí trong nước đưa tin.

Tổng cộng, có 156 bất động sản của tập đoàn được yêu cầu điều tra, bao gồm bất động sản có và không có nguồn gốc Nhà nước, trang mạng VnExpress dẫn thông tin từ Phòng An ninh Kinh Tế của Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Cơ quan này cũng cho biết việc xác minh để phục vụ điều tra này là ‘cấp bách’ nên đã cử cán bộ sang làm việc trực tiếp với Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng nội dung xác minh sẽ không được công bố, cũng theo VnExpress.

Trong số các bất động sản của Vạn Thịnh Phát bị công an nêu tên để điều tra có nhiều khu đất vàng ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh như Saigon Time Square trên đường Nguyễn Huệ, tòa nhà Union Square trên đường Đồng Khởi, IFC One Saigon trên đường Tôn Đức Thắng... và các khu căn hộ và các dự án trải khắp các quận 3, 5, 7, Thủ Đức, Bình Chánh và Nhà Bè.

Cơ quan công an không nói rõ việc điều tra này phục vụ cho vụ án nào vì tội danh mà bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị bắt hôm 8/10 là ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ mà cụ thể là ‘gian dối trong việc phát hành trái phiếu’ để chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của người dân.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được bà Lan thành lập vào năm 1992. Từ một doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng - khách sạn, tập đoàn này đã phất lên nhanh chóng trong thời kỳ cầm quyền của cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và tiến đến nắm giữ nhiều khu đất có vị trí đắc địa ở trung tâm Sài Gòn. Do bà Lan cực kỳ kín tiếng trong việc làm ăn nên dư luận không hiểu bà Lan đã đi lên bằng cách nào.

Trong lúc này, Bộ Công an thông báo họ đã chấp thuận cho các luật sư Phan Trung Hoài và Phan Minh Hoàng thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh làm đại diện bào chữa cho bà Lan, trang mạng Zing cho biết.

Sức nóng của vụ án Vạn Thịnh Phát, một đại án kinh tế ở Việt Nam được cho là có dính líu đến các nhân vật chính trị lớn, lan đến diễn đàn Quốc hội. Hôm 20/10, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, phát biểu trước Quốc hội rằng vụ án gian dối trái phiếu của bà Trương Mỹ Lan ‘đã và đang gây ra nhiều hệ lụy đối với việc phát triển bền vững thị trường vốn, đối với xã hội, gây mất niềm tin của người dân và nhà đầu tư’.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG