Đường dẫn truy cập

Công an: Cần truy tố 1 cựu bí thư tỉnh, 1 cựu thứ trưởng nhận hối lộ trong vụ Xuyên Việt Oil


Ảnh ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, trên trang web của Thanh Niên, 28/8/2024.
Ảnh ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, trên trang web của Thanh Niên, 28/8/2024.

Công an Việt Nam đề nghị truy tố cựu bí thư tỉnh ủy Bến Tre, cựu thứ trưởng Bộ Công thương và nhiều cán bộ khác đã nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng trong vụ án gọi tắt là Xuyên Việt Oil, Thanh Niên, Tuổi Trẻ và một số báo trong nước đưa tin hôm 28/8.

Kết luận điều tra của công an được báo chí Việt Nam dẫn lại cho biết bộ này đề nghị truy tố 14 bị can về các hành vi gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, đối mặt với việc bị truy tố về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn; còn ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ, Thanh Niên, Tuổi Trẻ và các báo cho hay.

Hai ông Thọ và Hải cùng 12 bị can bị xác định có vai trò trong vụ án xảy ra tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại, Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, công an công bố sau cuộc điều tra vừa khép lại.

Thanh Niên, Tuổi Trẻ và các báo dẫn thông tin từ công an viết rằng bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Thành viên Xuyên Việt Oil, bị đề nghị truy tố về tội gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước và tội đưa hối lộ.

Theo điều tra của công an, bà Hạnh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là người đại diện, chủ sở hữu công ty và thẩm quyền do nhà nước giao trong việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước.

Do đó, bà Hạnh đã gây thất thoát tổng số tiền 1.463 tỷ đồng là tài sản nhà nước. Công an chỉ ra sai phạm của bà Hạnh là đã chỉ đạo nhân viên chuyển tiền của Quỹ BOG vào tài khoản cá nhân thay vì trích Quỹ BOG theo quy định.

Số tiền này bà Hạnh đã dùng để mua bất động sản, cho bạn bè vay hoặc chi tiêu cá nhân, ngoài ra là chi hối lộ cho một số cán bộ tại Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh, v.v…

Công an cáo buộc bà Hạnh đã đưa hối lộ cho 8 người với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng để họ giúp Xuyên Việt Oil được cấp lại giấy phép kinh doanh, hỗ trợ giao dịch với ngân hàng…, vẫn theo tin trên Thanh Niên, Tuổi Trẻ và các báo Việt Nam.

Trong hai năm 2019 và 2020, khi ông Lê Đức Thọ giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Vietinbank, bà Hạnh đã hối lộ ông tổng cộng 600.000 đô la (gần 15 tỷ đồng). Năm 2021, ông Thọ trở thành Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre. Từ đó đến năm 2022, Bà Hạnh tiếp tục hối lộ ông vài lần với giá trị tiền và quà lên đến hơn 800.000 đô la (gần 20 tỷ đồng).

Về ông Đỗ Thắng Hải, công an cáo buộc bị can này đã nhận hối lộ 50.000 USD để giúp Xuyên Việt Oil được cấp lại giấy phép kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu trái quy định.

Các bị can khác trong vụ án, theo báo chí trong nước, dẫn thông tin từ công an, là 6 người bị đề nghị truy tố tội nhận hối lộ hơn 350.000 đô la, gồm Trần Duy Đông, cựu Vụ trưởng Thị trường trong nước, Bộ Công Thương; Hoàng Anh Tuân và Nguyễn Lộc An, hai cựu Vụ phó Thị trường trong nước; Lê Duy Minh, cựu Giám đốc Sở Tài chính Tp.HCM, cựu Cục trưởng Thuế Tp.HCM; Đặng Công Khôi, cựu Cục phó Quản lý giá, Bộ Tài chính; Phan Kiến Anh, cựu Giám đốc Chi nhánh phân phối sản phẩm Lọc dầu Nghi Sơn.

Bên cạnh đó là 5 người bị đề nghị truy tố về hành vi đưa hối lộ, gồm Nguyễn Văn Thắng, cựu Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Xuyên Việt Oil; Vũ Trung Thành, cựu Giám đốc Vietinbank chi nhánh Thanh Xuân; Đinh Tiến Dũng, Kế toán trưởng Xuyên Việt Oil; Nguyễn Tấn Long, Trưởng phòng Kinh doanh Xuyên Việt Oil; và Đồng Xuân Dũng, lao động tự do.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG