Đường dẫn truy cập

Cố vấn thương mại của TT Trump muốn mở cửa thị trường TQ


Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer.
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer.

Đại diện Thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/5 nói ông không đàm phán nhằm thay đổi hệ thống kinh tế Trung Quốc, mà thương thuyết để mở nền kinh tế Trung Quốc cho cạnh tranh từ nước ngoài. Dự kiến Đại diện Thương mại Mỹ sẽ đàm phán với phía Trung Quộc ở Bắc Kinh trong tuần này.

Theo hãng tin Reuters, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer nói với Phòng thương mại Hoa Kỳ rằng ông coi các nội dung đàm phán với các quan chức hàng đầu Trung Quốc vào ngày thứ Năm và thứ Sáu như là bước đầu tiên trong một tiến trình học hỏi lâu dài cho cả Washington lẫn Bắc Kinh để giải quyết tốt hơn những khác biệt thương mại giữa hai nước.

Ông Lighthizer nói: “Mục tiêu của tôi không phải là thay đổi hệ thống kinh tế của Trung Quốc, mặc dù theo các dấu hiệu bề ngoài, hệ thống này dường như có lợi hơn cho phía họ….Nhưng tôi phải đặt mình trong vị thế làm thế nào để Hoa Kỳ có thể giải quyết tình trạng dó, để Hoa Kỳ không là nạn nhân của hệ thống đó, và đó là nhiệm vụ của chúng tôi.”

Ngoài ông Lighthizer, trong phái đoàn của chính quyền ông Trump đi đàm phán ở Bắc Kinh còn có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Cố vấn Sản xuất và Thương mại thuộc Tòa Bạch Ốc Peter Navarro, và cố vấn Kinh tế Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow.

Hôm 1/5 ông Ross cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng áp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc nếu phái đoàn không đạt được một thỏa thuận để giảm thâm hụt cán cân thương mại Mỹ - Trung.

Phát biểu trên đài truyền hình CNBC trước khi lên đường sang Trung Quốc, ông Ross nói ông đã đạt được thỏa thuận “với nhiều hy vọng” có thể giải quyết những căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG