Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo về chủ nghĩa bảo hộ, kêu gọi tạo thuận lợi cho mua bán vắc xin


Chủ tịch Trung Quốc phát biểu trong một hội nghị của LHQ hồi tháng 10/2021.
Chủ tịch Trung Quốc phát biểu trong một hội nghị của LHQ hồi tháng 10/2021.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Năm 4/11 kêu gọi tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán vắc xin và các vật tư y tế khác trên toàn cầu. Ông Tập cũng nói rằng chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên toàn thế giới và toàn cầu hóa đang đối mặt với những sóng gió.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc, được phát sóng truyền hình, ông Tập ca ngợi những đóng góp của Trung Quốc trong cuộc chiến chống COVID-19 trên toàn cầu và những nỗ lực mở cửa nền kinh tế của nước này, ngay cả khi nước này duy trì biện pháp Zero COVID bao gồm các quy định nghiêm ngặt về việc đi lại trong và ngoài nước.

"Kể từ khi bùng phát dịch virus corona, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 350 tỷ khẩu trang, hơn 4 tỷ quần áo bảo hộ, hơn 6 tỷ bộ xét nghiệm và hơn 1,6 tỷ liều vắc xin, cũng như tích cực thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc chống dịch bệnh”, ông Tập nói.

Ông phát biểu rằng Trung Quốc ủng hộ việc phân phối công bằng và mua bán không gặp trở ngại về các vật tư y tế quan trọng, chẳng hạn như vắc xin.

Ông Tập cho rằng thể chế thương mại đa phương toàn cầu đang đối mặt với những thách thức, đồng thời hứa rằng Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu và theo đuổi việc phát triển thương mại cân bằng nhưng ông không đưa ra một mục tiêu cụ thể.

Ông nói rằng Trung Quốc cũng sẽ mở cửa hơn nữa các ngành công nghiệp viễn thông và dịch vụ y tế một cách có trật tự, đồng thời sẽ công bố danh mục các ngành nghề hạn chế đầu tư để hướng dẫn các tổ chức nước ngoài tham gia thị trường.

Ông Tập nói Trung Quốc sẽ tích cực tham gia vào việc xử lý vấn đề biến đổi khí hậu cũng như duy trì an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc đã không tham dự cuộc họp lớn của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu ở Scotland trong tuần này, và chỉ gửi tuyên bố bằng văn bản đến "cuộc họp cấp cao dành cho các nguyên thủ quốc gia và chính phủ" hôm 1/11, trong đó ông không đưa ra cam kết bổ sung nào, đồng thời thúc giục các nước giữ lời hứa và “tăng cường sự tin cậy và hợp tác lẫn nhau”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG