Đường dẫn truy cập

Chiến tranh sang ngày 100, Nga tấn công thành phố miền đông, Ukraine cầm cự


Một đơn vị thiết giáp Nga ở Popasna, một thị trấn thuộc vùng đô thị Sievierodonetsk, Ukraine, 25/5/2022.
Một đơn vị thiết giáp Nga ở Popasna, một thị trấn thuộc vùng đô thị Sievierodonetsk, Ukraine, 25/5/2022.

Các lực lượng Nga tiến sâu vào thành phố công nghiệp đổ nát Sievierodonetsk ở miền đông Ukraine, nhưng quân đội Ukraine vẫn cầm cự hôm thứ Sáu 3/6, cùng lúc cuộc xâm lược của Nga vào nước láng giềng nay bước sang ngày thứ 100.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội của nước ông đang huấn luyện ở châu Âu để vận hành các hệ thống tên lửa mới, tiên tiến mà Mỹ và Anh cam kết viện trợ trong tuần này. Kyiv hy vọng các vũ khí mới này sẽ giúp xoay chuyển trận chiến sang có lợi cho họ trong những tuần tới.

Serhiy Gaidai, thống đốc cấp khu vực của Ukraine, phát biểu trên truyền hình vào đêm qua rằng khoảng 1/5 diện tích thành phố Sievierodonetsk hiện là một "vùng xám" đang bị giành giật giữa hai bên. Các chiến sĩ Ukraine đang trấn giữ ở một khu vực, vẫn có thể đánh bật quân Nga ra khỏi một số đường phố và đã bắt được 6 tù binh Nga vào ngày hôm trước.

"Vì vậy, tôi sẽ nói với những người hoài nghi rằng đừng gạch tên Sievierodonetsk. Còn quá sớm để làm điều đó. Thành phố vẫn đang trụ lại", vị thống đốc nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleskiy Reznikov cũng cho hay các lực lượng Ukraine đã đạt được một số thành công ở Sievierodonetsk chỉ trong một đêm, mặc dù ông nói rằng còn quá sớm để đưa ra thông tin chi tiết.

Khi được hỏi khi nào Ukraine có thể đảo ngược chiến thắng của Nga và đẩy bật lực lượng Nga ra khỏi miền đông Ukraine, ông Reznikov nói qua đường truyền video trước một hội nghị an ninh ở Bratislava rằng “Tôi không thể dự đoán chắc chắn rằng chúng tôi sẽ đánh bật họ vào tháng nào. Nhưng tôi hy vọng rằng đó là một kế hoạch hoàn toàn thực tế, thực hiện được trong năm nay".

Mặc dù bị đánh đuổi khỏi miền bắc Ukraine vào tháng 3 sau cuộc tấn công thất bại vào thủ đô, Nga vẫn kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine, khoảng một nửa phần đất đó Nga đã chiếm vào năm 2014 và một nửa còn lại họ chiếm kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

Cuộc tấn công lớn của Nga ở miền đông Ukraine trong những tuần gần đây là một trong những giai đoạn chết chóc nhất của cuộc chiến đối với cả hai bên. Moscow đã tiến chậm mà chắc, thu hẹp dần các lực lượng Ukraine ở các tỉnh Luhansk và Donetsk, nhưng cho đến nay vẫn không bao vây được họ.

Quân đội Ukraine đang bị đẩy lùi trở lại Sievierodonetsk, nhưng vẫn kiên quyết giữ thành phố gắn liền là Lysychansk nằm bên kia dòng sông Siverskyi Donets.

Trong khi đó, Kyiv hy vọng rằng cuộc tiến công của Nga sẽ khiến lực lượng của Moscow bị suy yếu đến mức Ukraine sẽ có thể tiến hành các cuộc phản công và tái chiếm lãnh thổ trong những tháng tới.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG