Đường dẫn truy cập

Dân Kampuchia không được đưa kiến nghị cho Chủ tịch Trung Quốc


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, giữa, tại sân bay quốc tế Phnom Penh, Kampuchia, 30/3/2012
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, giữa, tại sân bay quốc tế Phnom Penh, Kampuchia, 30/3/2012

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đang có mặt tại Kampuchia trong chuyến công du 4 ngày, vào lúc ASEAN có hội nghị thượng đỉnh, trong đó một số nước tham gia đang có tiếng nói mạnh hơn để chống lại những đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ông Hồ sẽ gặp Quốc Vương Norodom Sihamoni và họp với Thủ tướng Hun Sen, trong lúc Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN kéo dài cho đến cuối tuần tại Phnom Penh.

Các phân tích gia không rõ vấn đề tranh chấp Biển Đông có được mang ra bàn đến tại hội nghị thượng đỉnh hay không, và bàn như thế nào. Kampuchia, chủ tịch luân phiên của ASEAN, mới đây đã hủy bỏ đề tài này khỏi nghị trình chính thức của hội nghị, trước khi có loan báo về chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc.

Trung Quốc có ảnh hưởng to lớn tại Kampuchia, trong thập niên vừa qua đã cung ứng cho nước này hàng tỉ đôla viện trợ và đầu tư, trong đó có những đập thủy điện và nhà máy điện chạy bằng than.

Bắc Kinh còn đồng ý xóa nợ cho Kampuchia và cho nước này được miễn thuế cho hàng trăm mặt hàng xuất sang Trung Quốc.

Trong cuộc tranh chấp Biển Đông, Trung Quốc muốn đàm phán riêng với từng nước đòi chủ quyền, thay vì đàm phán với tập thể, và đã áp lực để Kampuchia không mang ra bàn vấn đề này tại các cuộc họp ASEAN.

Ngoài ra, theo tin của ban tiếng Khmer của VOA, các dân làng Kampuchia hôm thứ Sáu đã bị chận không được đưa kiến nghị để yêu cầu ông Hồ Cẩm Đào giúp ngưng một dự án xây khu du lịch nằm trên 30.000 hecta đất vùng biển, do một công ty của Trung Quốc tiến hành.

Tin của ban này cũng cho hay đảng đối lập Sam Rainsy muốn ông Hồ Cẩm Đào duyệt lại một số dự án phát triển của Trung Quốc để biết chắc là người dân địa phương cũng được hưởng lợi qua các dự án này.

Yim Sovann, phát ngôn viên của đảng Sam Rainsy nói với VOA các dự án như vậy cần chú ý đến “bảo vệ đến môi trường, các khu rừng, con người và động vật.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG