Đường dẫn truy cập

Chiến dịch tranh cử của ông Trump khiếu nại việc bà Harris tiếp quản quỹ tranh cử của ông Biden


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) hôm 23/7, lập luận rằng Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris không thể tiếp quản hợp pháp số tiền do chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden gây quỹ.

Ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ 81 tuổi đang trong cuộc đua sít sao với đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump, ủng hộ bà Harris khi ông kết thúc nỗ lực tái tranh cử hôm 21/7. Bà Harris nhanh chóng nắm quyền kiểm soát các tài khoản chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Cuộc chiến về các khoản gây quỹ này, vốn có khoảng 95 triệu USD trong ngân hàng vào cuối tháng 6, là một phần trong nỗ lực nhiều hướng của Đảng Cộng hòa nhằm cản trở nỗ lực dẫn đầu tấm vé của Đảng Dân chủ của bà Harris.

Ban vận động tranh cử của ông Trump lập luận rằng bà Harris đã thực hiện một “vụ lấy tiền trắng trợn”, theo hồ sơ của ông David Warrington, cố vấn chung của chiến dịch tranh cử. Trong hồ sơ được chia sẻ với Reuters, ông Warrington cho biết bà Harris đang trong quá trình thực hiện điều mà ông mô tả là “vụ vi phạm tài chính chiến dịch lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Ông Saurav Ghosh, luật sư tại Trung tâm Pháp lý Chiến dịch, một nhóm giám sát phi đảng phái, nói rằng vì bà Harris đã là thành viên của “Biden for President” với tư cách là ứng cử viên phó tổng thống nên yêu cầu về số tiền của bà ấy phải được đảm bảo.

Trong mọi trường hợp, các cơ quan quản lý bầu cử khó có thể giải quyết vấn đề trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

FEC cho biết họ không thể bình luận về các vấn đề thực thi chưa được giải quyết.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris cho biết họ đã huy động được 100 triệu USD kể từ hôm 21/7, khi ông Biden rút lui khỏi chiến dịch tranh cử và ủng hộ bà. Chiến dịch của bà bác bỏ khiếu nại ở FEC.

“Đảng Cộng hòa có thể ghen tị vì đảng Dân chủ đang tràn đầy năng lượng để đánh bại ông Donald Trump và các đồng minh MAGA của ông ấy, nhưng những tuyên bố pháp lý vô căn cứ – giống như những tuyên bố mà họ đã đưa ra trong nhiều năm để cố gắng ngăn chặn phiếu bầu và đánh cắp các cuộc bầu cử – sẽ chỉ khiến họ phân tâm trong khi chúng tôi đăng tuyển tình nguyện viên, tiếp xúc với cử tri và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”, ông Charles Kretchmer Lutvak, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Harris, cho biết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG