Đường dẫn truy cập

Chiến đấu cơ Nga dùng căn cứ Iran để không kích Syria


Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga thực hiện một cuộc không kích tại một địa điểm bí mật ở Syria, ngày 14/8/2015. (Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho AP)
Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga thực hiện một cuộc không kích tại một địa điểm bí mật ở Syria, ngày 14/8/2015. (Ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho AP)

Nga cho biết một nhóm chiến đấu cơ của nước này đã cất cánh từ một căn cứ không quân ở Iran để thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến ở Syria.

Các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc không kích yểm trợ cho chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ cuối tháng 9 năm ngoái. Hôm 16/8 đánh dấu lần đầu tiên nỗ lực đó đã được mở rộng ra bên ngoài Syria khi các oanh tạc cơ tầm xa của Nga sử dụng Iran như một căn cứ. Iran là đồng minh của Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công nhắm vào các chiến binh Nhà nước Hồi giáo cũng như Jabhat al-Fateh Sham, trước đây có tên là Mặt trân al-Nusra, ở Aleppo, Deir el-Zour và Idlib.

Truyền thông nhà nước Iran dẫn lời ông Ali Shamkhani, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia nước này, nói Iran và Nga có hợp tác chiến lược trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria và đang chia sẻ các cơ sở của họ trong sứ mệnh đó.

Nga luôn khẳng định chiến dịch không kích của họ tập trung vào những kẻ khủng bố chứ không phải là phe nổi dậy chống ông Assad, nhưng Nga đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các chính phủ phương Tây và các nhóm nhân quyền nói rằng thực tế không phải như vậy.

Cuộc xung đột Syria nổ ra vào tháng 3 năm 2011, khi các cuộc biểu tình ôn hòa chống ông Assad nhanh chóng trở thành một cuộc nội chiến trong đó Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 400.000 người đã bị giết chết. Gần 5 triệu người đã di tản khỏi đất nước này và 6,6 triệu khác phải dời cư bên trong lãnh thổ Syria, theo các số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Syria: Trực thăng Nga bị bắn rơi, 5 binh sĩ thiệt mạng
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:29 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG