Đường dẫn truy cập

Chiến binh Kurd chiếm lại nhiều phần của thị trấn Sinjar


Các chiến binh người Kurd nổ súng mừng chiến thắng tái chiếm thị trấn Sinjar ngày 13/11/2015.
Các chiến binh người Kurd nổ súng mừng chiến thắng tái chiếm thị trấn Sinjar ngày 13/11/2015.

Chiến binh người Kurd được yểm trợ bởi các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã chiếm lại một số khu vực quanh thị trấn Sinjar miền bắc Iraq từ tay nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Cuộc tấn công mới khởi sự hôm thứ Năm dọc theo xa lộ 47, một tuyến đường tiếp tế quan trọng giữa thành phố Mosul do Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng về phía đông và thành phố Raqqa được nhóm này tự phong là thủ đô về phía tây.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook cho biết: “Nếu quả thực con đường bị cắt thì sẽ có nghĩa là một tác động lớn đối với các hoạt động của ISIL ở khu vực này của Iraq. Ta phải chờ xem chính xác kết quả ra sao, có thể phải mất một thời gian, chưa rõ là bao lâu. Nhưng chúng tôi tin rằng sự kiện này sẽ có một tác động đối với ISIL cụ thể là ở miền bắc Iraq và khả năng tái tiếp liệu lực lượng. Khả năng cung cấp chiến binh nước ngoài mới cho cuộc chiến đấ..”

Mặc dầu ISIL có thể vấp phải một thất bại trong chiến dịch mới nhất, người tị nạn Sinjar nay đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa muốn trở về ngay, tỷ như người Yazidi đã bỏ Sinjar đi tị nạn này:

“Họ đã giết hết trẻ em và đàn ông của chúng tôi. Họ bắt cóc phụ nữ của chúng tôi. Chúng tôi rất sợ phải trở về. Không có hòa bình ở thị trấn ấy. Họ đã triệt phá nhà của chúng tôi. Chúng tôi chẳng còn gì ở đó. Phải có một môi trường an toàn nếu chúng tôi trở về. Nếu không thì chúng tôi không thể trở lại. Ngay lúc này chúng tôi không muốn trở lại”.

Chiến đấu cơ của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã mở những cuộc không kích hàng ngày từ hơn 1 tuần nay.

Nhưng cho đến giờ, Nhà nước Hồi giáo chưa có dấu hiệu rút lui ra khỏi khu vực.

Một giới chức quân đội Hoa Kỳ không muốn nêu danh tính nói với đài VOA rằng: “Bọn họ tìm cách nắm giữ Sinjar và quyết chiến đấu đến cùng. Họ biết Sinjar quan trọng đến mức nào”.

Chiến binh người Kurd trong một tòa nhà bị tiêu hủy ở Sinjar ngày 13/11/2015 sau khi giành lại được thị trấn này từ tay ISIL.
Chiến binh người Kurd trong một tòa nhà bị tiêu hủy ở Sinjar ngày 13/11/2015 sau khi giành lại được thị trấn này từ tay ISIL.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm Sinjar hồi tháng 8 năm ngoái, buộc người Yazidi phải bỏ chạy. Chính vụ tấn công này đã châm ngòi cho việc tiến hành hơn 5 ngàn cuộc không kích của liên minh tại Iraq.

Khoảng 7.500 chiến binh tham gia vào nỗ lực. Ngoài việc chiếm lại Sinjar, họ còn muốn thiết lập một vùng trái độn trong khu vực để bảo vệ thường dân.

Các giới chức Hoa Kỳ và người Kurd ước tính có từ 500 đến 600 chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Sinjar và khu vực quanh đó vào lúc khởi đầu chiến dịch Peshmerga, kể cả những chiến binh nước ngoài vừa được gửi đến để củng cố lực lượng. Các giới chức Hoa Kỳ cho biết khoảng 60 đến 70 chiến binh đã bị hạ sát trong các cuộc không kích. Hội đồng An ninh Khu vực của người Kurd ước tính có 100 chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã bị hạ sát trong ngày đầu của cuộc tấn công.

Sự kiện Nhà nước Hồi giáo chỉ dùng vài trăm chiến binh để chống lại hàng ngàn binh sĩ Peshmerga là điều không lạ đối với những người đã nghiên cứu chiến thuật của nhóm này.

Ông Michael Knights, giảng viên tại Viện Chính sách Cận động ở Washington nói: “Họ không trông đợi giữ được thành phố Sinjar và sẽ đầu hàng sau một cuộc giao tranh gay go”.

Ông Knights nêu ra nhiều thí dụ trong năm vừa qua trong đó Nhà nước Hồi giáo tổ chức một cuộc triệt thoái có tính phòng thủ ra khỏi các thành phố và thị trấn chính, nhất là ở Iraq. Và ông nêu ra rằng nhóm này thường coi trọng việc nắm giữ các vùng nông thôn thưa dân hơn ở ngoại vi các thành phố.

Ông nói: “Thành phố Sinjar là một phần thưởng chính trị cho người giải phóng, nhưng không quan trọng lắm về mặt cắt đứt các tuyến đường giữa Mosul và Raqqa. Để cắt đôi Nhà nước Hồi giáo, cần phải nắm quyền kiểm soát sa mạc phía nam Sinjar giữa Sinjar và Baaj”.

Một giới chức Hoa Kỳ nói với đài VOA rằng lực lượng Peshmerga, được sự yểm trợ của không lực Hoa Kỳ và liên minh, sẽ có khả năng tiếp tục cuộc tiến quân về phía nam với mục tiêu cắt đứt Nhà nước Hồi giáo ở Syria khỏi những khu vực chính họ đã chiếm đóng được ở Iraq.

Các cựu giới chức quân đội nghi ngờ cuộc tiến quân mới nhất này của lực lượng người Kurd có khả năng làm gián đoạn các hoạt động của Nhà nước Hồi giáo.

Cựu tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ Christopher Harmer, nay là chuyên gia phân tích hải quân tại Học viện Chiến tranh, nói: “Tôi nghĩ về ngắn hạn, đây là thành tích nổi bật về chiến thuật, nhưng không có thực chất chiến lược”.

Ông Harmer cảnh báo rằng Nhà nước Hồi giáo chỉ đang “giảm bớt” sau khi trải lực lượng quá mỏng qua việc bành trướng vào vùng đất truyền thống của người Kurd hay người Yazidi.

Theo ông Harmer, khi họ mất lãnh địa ngoài biên, như Sinjar, hay Kobani, hay thậm chí Hasakah, đó là điều quan trọng, nhưng không làm giảm bớt khả năng ISIS hoạt động như một lực lượng gây mất ổn định ở Syria hay Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG