Đường dẫn truy cập

Ông Charles Taylor tự biện hộ trong phiên tuyên án tại La Haye


Cựu tổng thống Liberia Charles Taylor tại một phiên tòa của Tòa án Đặc biệt về Sierra Leone ở Leidschendam, Hà Lan hồi tháng 4 năm 2012
Cựu tổng thống Liberia Charles Taylor tại một phiên tòa của Tòa án Đặc biệt về Sierra Leone ở Leidschendam, Hà Lan hồi tháng 4 năm 2012

Cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor đã đứng ra tự bào chữa tại tòa án được Liên hiệp quốc hậu thuẫn, trong lúc các thẩm phán nghe những lời biện hộ của ông ngày hôm nay tại phiên kết án của vụ xử tội ác chiến tranh.

Ông Taylor nói rằng tòa án La Haye “không có hình ảnh đầy đủ và thích đáng” về trường hợp của ông, khi đưa ra phán quyết hồi tháng trước buộc ông phạm 11 tội ác chống loài người, trong đó có tội khủng bố, sát nhân và hãm hiếp.

Ông Taylor còn tố cáo bên công tố mua chuộc nhân chứng để cung khai chống lại ông và tố cáo tòa án là nằm trong một âm mưu của phương Tây chống lại ông và những người châu Phi da đen khác.

Các luật sư của ông Taylor bác bỏ đề nghị của bên công tố đòi tuyên phạt ông Taylor 80 năm tù tại một nhà tù ở Anh.

Luật sư của ông Taylor nói rằng án phạt đó là quá hà khắc và quy trách quá mức các vụ diệt chủng trong cuộc chiến tranh ở Sierra Leone lên ông Taylor.

Các công tố viên nói rằng ông Taylor đã chủ mưu cuộc nội chiến Sierra Leone hồi thập niên 1990, vũ trang và hỗ trợ cho phiến quân để đổi lại “những viên kim cương máu” khai thác được ở miền tây Sierra Leone.

Theo dự trù, tòa sẽ tuyên án vào ngày 30 tháng 5 này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG