Đường dẫn truy cập

Cha Snowden nói con trai ông sẽ trở về để bị xét xử tội gián điệp


Thân phụ của cựu nhân viên khế ước làm công tác tình báo Hoa Kỳ đã tiết lộ chi tiết về các chương trình theo dõi bí mật nói ông tin rằng con trai ông, với một số điều kiện, sẽ sẵn sàng trở về Hoa Kỳ để bị truy tố về tội làm gián điệp.

Trong một cuộc phỏng vấn phát hình trên đài NBC hôm thứ sáu, ông Lonnie Snowden nói rằng qua trung gian luật sư của ông, ông đã nói với Bộ truởng Tư pháp Hoa Kỳ rằng con trai ông có thể sẽ trở về nước nếu chính phủ hứa để cho ông được tự do trước khi ra toà, không cấm ông nói chuyện công khai về vụ việc và để cho ông được chọn nơi ông sẽ được xét xử.

Chưa có phản ứng tức thời từ phía Bộ Tư pháp. Nhưng các nghi phạm hình sự ở Hoa Kỳ không có chọn lựa về nơi chốn được xét xử, và các thẩm phán thường đưa ra quyết định liệu có để cho nghi phạm được tự do cho đến khi bắt đầu các phiên xử hay liệu họ bị hạn chế về những gì có thể nói công khai.

Ông Edward Snowden bỏ trốn qua Hong Kong và sau đó tiết lộ các văn kiện quan trọng về các chương trình theo dõi đang được Cơ quan An ninh Quốc gia tiến hành để ngăn chặn khủng bố. Cuối tuần trước, ông Snowden đã đáp máy bay đi Nga và nay được cho là đang ở một khu vực quá cảnh tại một phi trường Moscow, trong khi tìm cách xin tỵ nạn ở Ecuador.

Hoa Kỳ đang mưu tìm việc dẫn độ ông ta, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông không có ý định giao trả ông Snowden cho giới hữu trách Mỹ.

Cha ông Snowden nói ông không tin là con trai mình đã phạm tội phản quốc. Nhưng ông thừa nhận rằng ông “thực sự đã vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, theo nghĩa là anh ta đã tiết lộ thông tin bí mật.”

Người cha này nói: “Và nếu mọi người không muốn xếp loại anh ta là một kẻ phản quốc, thì thực tế là anh ta đã phản bối chính phủ mình. Nhưng tôi không tin là anh ta đã phản bội nhân dân Hoa Kỳ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG