Đường dẫn truy cập

Cảnh báo băng Bắc Cực tan quá nhanh


Trong lúc thế giới vẫn tiếp tục nóng lên, WMO lưu ý Bắc Cực đang ấm dần, nhanh hơn mức trung bình của thế giới ít nhất là gấp đôi.
Trong lúc thế giới vẫn tiếp tục nóng lên, WMO lưu ý Bắc Cực đang ấm dần, nhanh hơn mức trung bình của thế giới ít nhất là gấp đôi.

Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo băng trên biển Bắc Cực đang tan chảy nhanh hơn dự kiến, cho thấy những thay đổi lớn trong hệ thống khí hậu. Tổ chức WMO hối thúc thành lập một đài quan sát Bắc Cực để giúp đối phó với những thay đổi đầy nguy cơ. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình từ trụ sở chính của WMO tại Geneva.

Tổ chức Khí tượng Thế giới xem những thay đổi đang diễn ra ở Bắc Cực như một lời cảnh báo sớm, báo hiệu một thảm họa sắp xảy ra. Cơ quan này cho biết nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, hậu quả của biến đổi khí hậu, năm 2016 dự đoán sẽ là năm nóng nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận dữ liệu cách đây 150 năm.

Trong lúc thế giới vẫn tiếp tục nóng lên, WMO lưu ý Bắc Cực đang ấm dần, nhanh hơn mức trung bình của thế giới ít nhất là gấp đôi. Vẫn theo WMO, tại đỉnh điểm tan chảy mùa hè, băng trên biển Bắc Cực hiện nay bao phủ một phạm vi nhỏ hơn thời cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80 là 40% và mức bao phủ hồi tháng 3 năm nay được xem là thấp nhất trong lịch sử.

Tổng thư ký Petteri Taalas của WMO cho đài VOA biết những thay đổi lớn trong khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái.

Ông Taalas nói lớp băng đông ở khu vực Bắc Cực tan chảy có thể thải ra một lượng khí nhà kính khổng lồ, thúc đẩy hiện tượng trái đất ấm dần lên.

Đồng thời, ông nói, băng trên biển Bắc Cực tan chảy mở ra các cơ hội vận tải, du lịch, và khai thác mới cũng như sẽ cắt giảm các hành trình vận chuyển giữa châu Âu và Đông Á.

Nhưng ông cũng lưu ý rằng việc này cũng làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn trong các vùng biển nguy hiểm và tăng rủi ro tràn dầu, mà một khi xảy ra, sẽ khó dọn sạch hơn bất kỳ nơi nào khác.

Vẫn theo lời ông, quan trọng là phải tăng cường các dịch vụ thời tiết và hàng hải ở Bắc Cực để chống lại các mối nguy hiểm đó.

Ông kêu gọi thành lập một đài quan sát Bắc Cực để theo dõi, dự báo và đối phó với biến đổi khí hậu. Ông nói điều này sẽ đảm bảo an toàn giao thông vận tải hàng hải ở biển Bắc Cực.

please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG