Đường dẫn truy cập

Canada đưa máy bay tới Việt Nam, sơ tán công dân khỏi tâm dịch Vũ Hán


Canada đưa máy bay tới Việt Nam để di tản công dân khỏi tâm dịch Vũ Hán
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

Canada đưa máy bay tới Việt Nam để di tản công dân khỏi tâm dịch Vũ Hán

Bộ Ngoại giao Canada xác nhận với VOA tiếng Việt rằng nước này đã đưa một chiếc máy bay tới Hà Nội để chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, tâm dịch virus Corona, trong khi hiện chưa rõ 17 người Việt tại thành phố đang bị phong tỏa ở Trung Quốc đã được đưa về nước hay chưa.

Ngoại trưởng Canada và Trung Quốc trong một cuộc họp ở Nhật.
Ngoại trưởng Canada và Trung Quốc trong một cuộc họp ở Nhật.

Trả lời VOA Việt ngữ hôm 4/2, một đại diện của Bộ Ngoại giao Canada dẫn lại một đoạn tweet trước đó của Ngoại trưởng François-Philippe Champagne rằng một chiếc máy bay thuê bao “hiện trong hành trình tới Hà Nội, Việt Nam, để sẵn sàng tới Trung Quốc khi được chấp thuận”.

Theo thông báo của cơ quan ngoại giao Canada, các quan chức chính phủ và nhân viên y tế của quân đội Canada cũng đi Hà Nội trước khi tới Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Canada không cho biết là hiện máy bay đã hạ cánh xuống Hà Nội hay chưa, cũng như liệu nó có quá cảnh ở thủ đô của Việt Nam trước khi bay về Canada sau khi đón công dân từ Vũ Hán hay không.

Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 5/2 đã quyết định “tạm thời chưa cho phép người nước ngoài đã cư trú ở các tỉnh, thành của Trung Quốc đang có dịch bệnh nhập cảnh vào Việt Nam”, và “người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ những nước khác (không phải Trung Quốc) nhưng đã từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi vào Việt Nam thì cũng thuộc diện tạm thời chưa được phép nhập cảnh”.

Một thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Canada trích lời ông Champagne nói rằng “Canada coi trọng sức khỏe và sự an toàn của công dân Canada cả ở trong nước và nước ngoài”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Còn Bộ trưởng Y tế Patty Hajdu cho hay rằng “chúng tôi đã làm việc với các chính phủ, quan chức y tế và các đối tác quốc tế để bảo đảm sự trở về an toàn của người Canada từ tỉnh Hồ Bắc”.

Trong một cuộc họp báo qua ứng dụng WeChat hôm 3/2, khi được hỏi về việc chính phủ Canada vẫn chờ Bắc Kinh cho phép bay sang Vũ Hán để sơ tán công dân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng “Trung Quốc coi trọng mạng sống và sức khỏe của các công dân Trung Quốc cũng như nước ngoài ở Vũ Hán và có các biện pháp hiệu quả nhằm xử lý kịp thời các quan ngại và yêu cầu của họ”.

“Đối với các nước muốn sơ tán công dân của mình khỏi Vũ Hán, chúng tôi sắp xếp và cung cấp hỗ trợ cho họ dựa trên thông lệ quốc tế và các biện pháp kiểm doát dịch bệnh của chúng tôi. Các nước liên quan đã cám ơn chúng tôi. Trung Quốc và Canada vẫn đang trao đổi về vấn đề này”, bà Hoa nói trong cuộc họp mà bà cũng chỉ trích Hoa Kỳ gieo rắc sợ hãi và gây hoảng loạn về virus Corona, khi là nước đầu tiên sơ tán công dân khỏi Vũ Hán.

Trong khi Canada triển khai máy bay tới Việt Nam để sẵn sàng sơ tán công dân theo nguyện vọng của họ, hiện chưa rõ tình trạng của 17 người mà Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 26/1 nói là “lưu học sinh Việt Nam và người nhà đang ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc)”.

Theo tờ VnExpress, tối 1/2, một chuyến bay từ Bắc Kinh đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) với 6 khách Việt Nam và 8 thành viên tổ bay, và đây là chuyến bay đầu tiên đưa người Việt Nam về nước từ Trung Quốc đại lục sau khi có lệnh cấm bay giữa hai khu vực từ chiều 1/2.

Lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Photo Nguyễn Phi via VNExpress.
Lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Photo Nguyễn Phi via VNExpress.

Hiện chưa rõ là trong số hành khách này có ai nằm trong nhóm 17 người Việt ở Vũ Hán, vốn nhiều ngày qua bị đặt trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, hay không.

Trả lời phỏng vấn VOA tiếng Việt hôm 31/1, anh Cao Hoài Anh, sinh viên tại Học viện Thể thao Vũ Hán, cho biết rằng nhóm lưu học sinh người Việt “thường xuyên ở trong ký túc xá và không ra ngoài để tránh nhiễm bệnh”.

Trong khi đó, báo chí trong nước đưa tin, nhiều lưu học sinh Việt Nam, không chỉ ở Vũ Hán, mà còn ở các tỉnh thành khác ở Trung Quốc, cũng có nguyện vọng trở về Việt Nam.

Cập nhật: Chiều 6/2 (giờ Ottawa), Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne viết trên Twitter rằng "chiếc máy bay của chúng tôi từ Hà Nội đã hạ cánh xuống Vũ Hán và công tác sơ tán [công dân Canada] của chúng tôi đang diễn ra".

VOA Express

XS
SM
MD
LG