Đường dẫn truy cập

Campuchia phá cơ sở hải quân do Mỹ xây dựng


Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia.
Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia.

Campuchia san bằng một tòa nhà do Mỹ xây dựng trên căn cứ hải quân lớn nhất của mình để mở rộng thêm và sẽ di dời cơ sở này sang nơi khác, Reuters dẫn nguồn từ chính phủ Campuchia cho biết hôm 4/10.

Lầu Năm Góc cho biết họ lo ngại về các nguồn tin cho rằng cơ sở chỉ huy chiến thuật của Hải quân Campuchia do Mỹ tài trợ tại Ream đã bị phá dỡ và yêu cầu chính phủ Campuchia giải thích. Tòa nhà dài khoảng 30 mét từng là nơi chứa một số tàu tuần tra loại nhỏ.

Văn phòng Thủ tướng Hun Sen cho biết trên Twitter: “Campuchia đã san bằng cơ sở do Mỹ xây dựng tại Căn cứ Hải quân Ream, vì tòa nhà này cần được cải tạo.”

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat cho biết cơ sở này đang được chuyển đến một địa điểm mới tại Koh Preap gần cảng Sihanoukville để dọn đường cho việc mở rộng căn cứ hải quân tại Ream vì “rất nhiều tàu sẽ cần cập cảng tại đây.”

Trước đó, hãng tin Nikkei Asia dẫn lời một quan chức hải quân cấp cao của Campuchia cho biết Trung Quốc đang giúp đỡ việc mở rộng cảng Ream, nhưng ông Chhum Socheat nói rằng Trung Quốc không trợ giúp việc này.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã yêu cầu Campuchia giải thích lý do tại sao họ từ chối đề nghị sửa chữa căn cứ Ream, nói rằng quyết định này đã làm dấy lên những đồn đoán về các kế hoạch có thể cho phép quân đội Trung Quốc đồn trú tại đây.

Chính phủ Campuchia đã nhiều lần bác bỏ các thông tin cho rằng Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận bí mật với Campuchia để cho phép nước này bố trí lực lượng tại căn cứ, đồng thời nói rằng việc tổ chức các lực lượng nước ngoài sẽ trái với hiến pháp của Campuchia.

Campuchia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á và đã nhận được hàng tỷ đôla viện trợ của Trung Quốc cũng như sự hậu thuẫn chính trị cho ông Hun Sen trước sự chỉ trích của phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG