Đường dẫn truy cập

Nhóm "Be the Difference Foundation" tổ chức ca nhạc gây quỹ ở Houston


Buổi ca nhạc “Đêm Của Những Giấc Mơ” do nhóm trẻ "Be the Difference Foundation" thực hiện tại Houston.

Khi nhắc đến tuổi trẻ lớn lên tại Hoa Kỳ, có lẽ nhiều người nghĩ ngay đến một thế hệ chỉ sống đua đòi vật chất của thời đại. Tuy nhiên, trên thực tế thanh thiếu niên lớn lên tại Hoa Kỳ, kể cả các bạn trẻ gốc Việt, có nhiều lòng vị tha và tinh thần trách nhiệm đáng quí. Điển hình là các sinh hoạt của nhóm ‘Be the Difference Foundation’, do em Quỳnh Nhi thành lập.

Quỳnh Nhi sinh ra và lớn lên tại Hoa kỳ, là sinh viên năm thứ tư tại đại học Saint Thomas, ở thành phố Houston. Quỳnh Nhi cũng là giám đốc của hội thiện nguyện "Be The Difference". Em cho biết chủ đích của hội thiện nguyện này là mang niềm hy vọng tới các trẻ em đang bị bịnh nan y, tàn tật hay đến từ những hoàn cảnh bất hạnh, có cơ hội thực hiện giấc mơ của mình:

Quỳnh Nhi nói là buổi ca nhạc “Đêm Của Những Giấc Mơ” do nhóm "Be The Diffrence Foundation" tổ chức chiều chủ nhật ngày 29 tháng 7 năm 2012 nhằm cổ động mọi người trong cộng đồng cùng ký tên tham dự vào chương trình hiến tủy cứu giúp bệnh nhân ung thư máu. Đồng thời buổi văn nghệ nhằm mục đích gây quỹ để giúp đỡ Nguyễn Mỹ, một thiếu nữ Việt bị ung thư máu, đang điều trị tại bệnh viện Texas Children Hospital, để em Nguyễn Mỹ có cơ hội thực hiện giấc mơ của em là trở thành Hoa Hậu.

Chương trình văn nghệ do các thiện nguyện viện trẻ Việt Mỹ tại Houston cùng góp phần thực hiện. Cô Thu Vân, 19 tuổi, đại diện cho một hội Thiện Nguyện khác tại Houston có tên là Houston Hope Initiatives, đến trình diễn văn nghệ giúp vui. Thu Vân chia sẻ:

“Cái này rất là tốt vì tụi con đang “raise fund” cho em Nguyễn Mỹ đang ở Texas Chidren Hospital”.

Trong buổi gây quĩ này có sự hiện diện của thân phụ Nguyễn Mỹ là ông Xuân. Ông cho biết em Mỹ bị bệnh bẩm sinh là thiếu hồng huyết cầu trong máu. Em phải truyền máu hàng tháng từ hồi hai tuổi cho đến khi được ghép tủy mới có hy vọng sống sót.

Ông cho biết thêm là con ông đã được ghép tủy lần đầu năm 2011 nhưng chưa hoàn toàn thành công. Đến tuần lễ trước, em Mỹ đã được ghép tủy lần thứ hai vì may mắn có người cho tủy phù hợp. Em Mỹ đang được điều trị tại bệnh viện. Ông chia sẻ thêm là gia đình ông vừa đến định cư tại Hoa Kỳ nên hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn nhưng được sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt:

“Đến Hoa Kỳ, tuy hoàn cảnh của gia đình gặp rất nhiều khó khăn về tình trạng sức khỏe của cháu. Nhưng trong cái khó khăn thì có cái may mắn là cộng đồng người Việt thì rất là tốt, có lòng nhân ái. Cụ thể là hôm nay tổ chức thiện nguyện của các em trẻ ở Houston này tổ chức buổi gây quỹ giúp cho cháu gái vuợt qua cái khó khăn. Qua việc làm của các em thì chúng tôi thấy thể hiện cái lòng nhân ái, cái tình dân tộc rất tốt đối với người Việt Nam mình”.

Trong khi các em trình diễn giúp vui thì những thiện nguyện viên khác phụ trách việc ghi tên quan khách có ý muốn hiến tủy để cứu giúp những người bị ung thư máu.
Bà Bạch Nguyệt là một người làm việc thiện nguyện của tổ chức hiến tủy nói về sự quan trọng của việc ghi danh hiến tủy của cộng đồng người Việt để các bệnh nhân Việt có thêm cơ hội được cứu sống:

“Mình chỉ mất một phút ghi danh mà mình có thể cứu một mạng người. Mình không biết tương lai nhiều khi trong gia đình mình hay người thân mình có người mắc bịnh thì mình đâu có biết được.”

Bà nói thêm là bà rất hãnh diện về sự nhiệt thành của các em trong công tác này:

“Mình thấy rất là hãnh diện, thấy lứa trẻ nó cũng siêng năng, sốt sắng trong việc cứu người.”

Còn dược sĩ Diệu Thảo là một khuôn mặt khá quen thuộc trong sinh hoạt cộng đồng người Việt Houston thì khen ngợi các em trẻ là dù lớn lên tại Hoa Kỳ nhưng vẫn còn có lòng với người đồng hương:

“Tuy các em lớn lên ở đây, không nói được tiếng Việt, nhưng mà các em vẫn có tâm hồn hướng về cộng đồng Việt Nam cho nên Diệu Thảo và các anh chị hết lòng ủng hộ các em.”

Trong khi đó cha của Quỳnh Nhi là tiến sĩ Michael Hòa, thì chia sẻ, là có lẽ thấy ông làm việc trong các chương trình giúp người tị nạn nên các con ông đều có khuynh hướng làm thiện nguyện.

“Con em chúng tôi đã đi theo trong các chương trình mà chúng tôi làm việc từ thiện. Năm 2005 từ Michigan về đây để giúp cho đồng hương tị nạn bão Katrina thì lúc đó Quỳnh Nhi đã thấy rõ ràng là Quỳnh Nhi muốn làm gì. Đó là lý đo Quỳnh Nhi đã tham gia vào những chương trình từ thiện”.

Đề cập đến việc các em đang vận động đồng hương ghi danh trong chương trình hiến tủy, ông Micheal Hòa hy vọng đồng hương hưởng ứng tích cực, vì cho đến nay ít người Việt biết đến chương trình hiến tủy cứu người:

“Chúng ta ghi danh cho tổ chức hiến tủy toàn quốc để giúp vào trong đó bởi vì người Á Châu chúng ta nói chung, nói riêng người Việt Nam rất ít người biết đến chương trình hiến tủy này."

Một vị khách là ông Đỗ Hữu Huân thì có lời nhận xét như sau về việc làm từ thiện của các em:

"Đây là việc làm chứng tỏ rằng các em có tình thương và nghĩa cử rất là đáng quí và đáng khuyến khích. Nhìn lại những nghĩa cử này chúng tôi rất kính phục, chúng tôi rất ngưỡng mộ tinh thần dấn thân cũng như lòng yêu thương, đối với một em, một người gặp cảnh ngộ chẳng may.”

Văn hóa Hoa Kỳ khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và tự do cá nhân.Tuy nhiên trên thực tế nhiều người trẻ, bao gồm các em gốc Việt, sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ, dù thích đổi mới nhưng luôn có tinh thần vị tha và trách nhiệm. Việc làm của nhóm "Be the Difference" khiến cho phụ huynh hãnh diện và có niềm tin vào thế hệ con em của họ.

Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas.

VOA Express

XS
SM
MD
LG