Đường dẫn truy cập

Bundesbank: Đức ngày càng có khả năng xảy ra suy thoái kinh tế


Bundesbank: Đức ngày càng có khả năng xảy ra suy thoái kinh tế.
Bundesbank: Đức ngày càng có khả năng xảy ra suy thoái kinh tế.

Một cuộc suy thoái ở Đức, nền kinh tế lớn nhất của khu vực đồng euro, ngày càng có khả năng xảy ra và lạm phát sẽ tiếp tục tăng tốc và có thể đạt đỉnh hơn 10% vào mùa thu này, ngân hàng trung ương Đức Bundesbank cho biết trong một báo cáo hàng tháng hôm 22/8, theo Reuters.

Với ngành công nghiệp có quy mô rất lớn dùng quá nhiều khí đốt của Nga, Đức là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất khi bị cắt nguồn cung cấp năng lượng và chi phí tăng cao đang đè nặng lên sản lượng, trong khi có dự báo sẽ còn có nhiều ảnh hưởng hơn nữa.

“Sản lượng kinh tế sụt giảm trong những tháng mùa đông có nhiều khả năng xảy ra”, ngân hàng trung ương cho biết. “Tình trạng rất không chắc chắn về nguồn cung cấp khí đốt trong mùa đông này và giá tăng mạnh có thể sẽ là gánh nặng đối với các hộ gia đình và công ty”.

Nga đã cắt giảm xuất khẩu khí đốt để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc chiến của họ ở Ukraine và nhiều nhà kinh tế, nếu không muốn nói hầu hết, cho rằng suy thoái kinh tế của Đức là điều không thể tránh khỏi.

Giá cao và tình trạng thiếu khí đốt đã buộc Đức phải cắt giảm tiêu thụ, trong đó các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng từ sản xuất kim loại đến sản xuất phân bón bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong khi đó, chi phí năng lượng sẽ tiếp tục đẩy lạm phát lên cao hơn và khó có khả năng là lạm phát đạt đỉnh trước mùa thu ở mức cao gấp 5 lần mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

“Nhìn chung, tỷ lệ lạm phát có thể đạt 10% vào mùa thu”, Bundesbank cho biết. “Có nguy cơ cao về lạm phát gia tăng, đặc biệt là trong trường hợp nguồn cung khí đốt từ Nga bị ngừng hoàn toàn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG