Đường dẫn truy cập

Mỹ xét lại vụ cảnh sát Cleveland bắn chết người da đen


Cảnh sát Michael Brelo, giữa, ngồi nghe phán quyết của tòa hôm 23/5.
Cảnh sát Michael Brelo, giữa, ngồi nghe phán quyết của tòa hôm 23/5.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sẽ duyệt xét lại việc tha bổng một nhân viên cảnh sát Cleveland bắn xuyên qua kính trước một chiếc xe vào lúc cuối của một vụ bắn 137 phát đạn làm hai người da đen trên xe thiệt mạng.

Bộ Tư pháp Mỹ trong một tuyên bố sau vụ xử ngày thứ Bảy là Văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ, Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ và Cục Dân quyền Bộ Tư pháp đã theo dõi cuộc điều tra về vụ xe cảnh sát đuổi theo và nổ súng vào xe các nghi can vào tháng 11 năm 2012.

Bộ Tư pháp nói sẽ không duyệt xét lại các lời làm chứng và chứng cứ được đưa ra tại phiên xử nhân viên cảnh sát Michael Brelo nhưng sẽ quyết định những bước kết tiếp cần có và thích hợp.

Vào ngày thứ Bảy, thẩm phán John O'Donnell nói ông không thể quyết định là chỉ có một mình Brelo bắn những phát đạn gây chết người. Thẩm phán cũng nói thêm “bản án không nên là nguyên nhân để một xã hội văn minh đón mừng hay bạo động.”

Thị trưởng Cleveland Frank Jackson gọi bản án là một “thời điểm có ý nghĩa” đối với thành phố của ông và khuyến khích các cuộc phản kháng ôn hòa và đối thoại.

Bản án tha bổng được đưa ra sau một tháng đối chất tại vụ xử ông Brelo về cái chết của Timothy Russell và Malissa Williams vào tháng 11 năm 2012. Mười ba cảnh sát bắn vào xe của hai người này sau một vụ rượt đuổi với tốc độ cao nhưng chỉ có cảnh sát viên Brelo bị truy tố hình sự.

Các công tố viên nói Brelo bắn 15 phát vào kính trước của xe khi đứng trên đầu xe sau khi xe ngưng lại. Luật sư của Brelo nói những nhân viên cảnh sát khác cũng bắn vào lúc các loạt đạn chấm dứt và các công tố viên không thể chứng tỏ được khi nào các phát súng gây chết người được bắn ra.

Vụ thả bổng này diễn ra vào thời điểm căng thẳng trên toàn nước Mỹ sau cái chết của một số nghi can da đen trong tay cảnh sát, gây nên những cuộc biểu tình tại Cleveland. Khi lệnh tha bổng được loan báo thì có một cuộc biểu tình nhỏ diễn ra bên ngoài tòa án. Thân nhân trong gia đình ông Russel yêu cầu những người biểu tình nên ôn hòa.

Bản án được đưa ra giữa lúc nhà cầm quyền đang điều tra về hai trường hợp gây tiếng vang khác tại Cleveland liên hệ đến cái chết của người da đen trong tay cảnh sát.

Em Tamir Rice, 12 tuổi đang chơi súng giả thì bị cảnh sát Cleveland bắn khi cảnh sát đáp ứng với báo cáo khẩn cấp về một người đàn ông có súng. Em Tamir Rice từ trần một ngày sau khi bị bắn.

Các công tố viên cũng đang điều tra về cái chết của Tanisha Anderson khi bị cảnh sát còng tay vào năm ngoái. Giám định y khoa cho rằng cái chết của Anderson là một vụ giết người, đề cập đến việc bà bị cảnh sát trấn áp về thể chất cũng như bà bị bệnh tâm thần và bệnh tim.


Mỹ truy tố sáu cảnh sát trong vụ Freddie Gray (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG