Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sắp thăm Việt Nam


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen, sẽ có mặt tại Hà Nội trong hai ngày 20 và 21 tháng 7, sau khi rời các cuộc họp G20 ở Ấn Độ, theo thông báo từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm 13/7.

Chuyến đi Việt Nam của Bộ trưởng Yellen nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế song phương Việt-Mỹ và thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế.

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Mỹ nói hơn 28 năm kể từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ ngoại giao, thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm đáng kinh ngạc là gần 25% và thương mại hàng hóa đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Yellen sẽ nhấn mạnh rằng những cú sốc kinh tế trong những năm gần đây đã cho thấy tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng phục hồi kinh tế, bao gồm cả việc xây dựng chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy giữa nhiều đối tác khả tín như Việt Nam thông qua quá trình ‘friendshoring’, tức chuyển sản xuất đến những nước bằng hữu, vẫn theo thông cáo.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong thời gian thăm Hà Nội, Bộ trưởng Yellen sẽ tìm cách hợp tác với các nước như Việt Nam để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu.

Thông cáo của Bộ nói biến đổi khí hậu cho thấy một mối đe dọa toàn cầu hiện hữu nhưng cũng là một cơ hội kinh tế to lớn, và rằng chính quyền Mỹ cam kết hành động trong và ngoài nước để đáp ứng thời điểm này.

Trong nước, thông cáo nêu rõ, Mỹ đã thực hiện khoản đầu tư chưa từng có thông qua Đạo luật Giảm lạm phát để đáp ứng các mục tiêu phát thải và thúc đẩy hàng trăm tỷ đô la đầu tư tư nhân vào công nghệ xanh, những khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy tác động lan tỏa tích cực trên toàn cầu thông qua chi phí thấp hơn. Và tại Việt Nam, thông cáo cho biết, Mỹ đã làm việc với Nhóm Đối tác Quốc tế để huy động hơn 15 tỷ đô la hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.

Bộ trưởng Yellen sẽ tiếp tục sự hợp tác Việt-Mỹ để giải quyết các vấn đề tiền tệ. Hoa Kỳ và Việt Nam là những đối tác đáng tin cậy với tình hữu nghị dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, thông cáo nói.

Thông cáo cho hay Việt Nam đã duy trì đối thoại mang tính xây dựng với Bộ Tài chính Mỹ và làm việc để giải quyết những lo ngại của Mỹ về các tập tục tiền tệ của Việt Nam. Bộ trưởng Yellen sẽ nêu bật tiến trình này trong chuyến thăm Việt Nam như một ví dụ về cách hai nước có thể làm việc cùng nhau để giải quyết các thách thức và giúp tăng cường khả năng phục hồi tài chính và kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Ngày 20/7, Bộ trưởng Yellen sẽ có cuộc gặp song phương với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, qua đó bà sẽ bày tỏ sự hài lòng về hợp tác giữa đôi bên trong việc giải quyết những lo ngại về chính sách tiền tệ của Việt Nam như một phần trong việc tăng cường khả năng phục hồi kinh tế vĩ mô và tài chính của Việt Nam. Bà sẽ nêu bật rằng Hoa Kỳ ủng hộ sự phát triển của Việt Nam và nhấn mạnh rằng điều đó tốt cho cả người Việt Nam và người dân Hoa Kỳ.

Sau đó, Bộ trưởng Yellen sẽ gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính. Trong cuộc gặp này, Bộ Tài chính Mỹ cho biết bà Yellen sẽ nhấn mạnh rằng mối quan hệ kinh tế sâu sắc giữa Hoa Kỳ với Việt Nam giúp tạo ra khả năng phục hồi kinh tế lớn hơn thông qua ‘friendshoring’.

Tới trưa, bà sẽ dùng bữa với các nữ kinh tế gia và doanh nhân. Bà cũng sẽ họp với Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh trước khi tới thăm một địa điểm để nêu bật sự hợp tác đôi bên trong lĩnh vực chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Chiều tối cùng ngày, Bộ trưởng Yellen sẽ dự bữa tối do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Phó Thủ tướng đồng chủ trì.

Vẫn theo thông cáo báo chí từ Bộ Tài chính Mỹ, ngày 21/7, Bộ trưởng Yellen sẽ gặp Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc mà qua đó bà sẽ sẽ nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ coi Việt Nam là một đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nêu bật những nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại và đầu tư vốn đã quan trọng giữa hai nước. Sau đó, bà có bài phát biểu về tầm quan trọng của việc phát triển chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi thông qua các nỗ lực như ‘friendshoring’ và chống biến đổi khí hậu.

Tiếp đến, Bộ trưởng Yellen sẽ dùng bữa trưa với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tham gia cuộc thảo luận về vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế do Đại học Ngoại thương tổ chức.

Sau đó, bà sẽ họp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG