Đường dẫn truy cập

Bố Trần Đức Đô ‘không tin con trai tự tử’ sau khi quân đội kết thúc điều tra


Quân nhân Trần Đức Đô được an táng tại nghĩa trang quê nhà ở Từ Sơn, Bắc Ninh, 1/7/2021.
Quân nhân Trần Đức Đô được an táng tại nghĩa trang quê nhà ở Từ Sơn, Bắc Ninh, 1/7/2021.

Một cơ quan của quân đội Việt Nam hôm 12/7 công bố họ vừa kết thúc điều tra về cái chết của quân nhân trẻ Trần Đức Đô và xác định rằng anh này “tự treo cổ”, nhiều báo Việt Nam đưa tin.

Trong cùng ngày, người cha của quân nhân vắn số nói ông không tin con trai mình tự tử, theo tường thuật của VNExpress.

Như VOA đã đưa tin, binh nhì Trần Đức Đô, 19 tuổi, qua đời hôm 28/6 khi đang tham gia huấn luyện tại một trường của quân đội ở tỉnh Thái Nguyên. Các thông tin do đơn vị của quân nhân này cung cấp cho gia đình và tình trạng thi thể của anh Đô có nhiều vết thương đã làm gia đình và công chúng hết sức nghi ngờ về nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết của anh.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, phía quân đội nói rằng trong một buổi huấn luyện, anh Đô “xin phép đơn vị đi ra ngoài vệ sinh” lúc 14h ngày 28/6, và sau đó 30 phút, đơn vị tìm thấy anh Đô “trong tư thế treo cổ tự tử trên cây”, phía sau khu vệ sinh của thao trường.

Quân nhân này được đưa đi Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên cấp cứu, nhưng lúc 15h30 cùng ngày bệnh viện thông báo không cứu được.

Về phía gia đình anh Đô, họ đăng nhiều bài, ảnh và video lên mạng xã hội cho thấy thi thể anh có nhiều vết thương, đồng thời đưa ra cáo buộc rằng anh “bị tra tấn dã man”, “bị đánh chết” và đã có kẻ “tạo hiện trường giả”.

Mặc dù vậy, sau khi các đại diện của quân đội và chính quyền địa phương gặp mặt với gia đình, “tuyên truyền, vận động” và hứa “sẽ điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của Trần Đức Đô”, gia đình đã làm lễ an táng cho anh hôm 1/7 tại quê nhà ở tỉnh Bắc Ninh.

Sau gần 2 tuần, các bản tin của VNExpress, Thanh Niên, VOV và một số báo khác dẫn lại lời của đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1, Bộ Quốc phòng, cho hay hôm 12/7 rằng cơ quan điều tra của Quân khu 1 vừa hoàn tất điều tra và xác định binh nhì Đô “tử vong do tự treo cổ”. Nhà chức trách sẽ không khởi tố vụ án, quan chức của quân đội cho biết thêm, theo các báo.

Về các vết thương trên thi thể anh Đô, trích kết quả điều tra, đại tá Thìn nói đó là do “cơ thể Đô cọ xát vào vật thể không bằng phẳng trong lúc cắt dây để đưa xuống cấp cứu”, ngoài ra, “một số vết bầm dưới vòm xương ngực được kết luận do kết cấu và sắc tố da".

Quân nhân Trần Đức Đô, 19 tuổi, bị cho là đã treo cổ tự tử chết khi đang đi nghĩa vụ quân sự.
Quân nhân Trần Đức Đô, 19 tuổi, bị cho là đã treo cổ tự tử chết khi đang đi nghĩa vụ quân sự.

Cuộc điều tra khẳng định rằng “trước khi chết Đô không đánh nhau, xô xát với đồng đội; không chịu sức ép từ đơn vị và các yếu tố khách quan khác. Anh không nợ nần và trong người không có chất kích thích”, ông Thìn thông báo với truyền thông trong nước.

Vị sĩ quan cấp cao đại diện cho Quân khu 1 cũng cho biết cơ quan điều tra đã mời người thân của binh nhì Đô cùng 2 luật sư của gia đình đến vào sáng 11/7 để thông báo về kết luận nêu trên, theo một bản tin của Thanh Niên. “Gia đình và luật sư không có ý kiến gì về nguyên nhân cái chết của quân nhân Đô, chỉ muốn làm rõ nguyên nhân, động cơ khiến quân nhân này tự tử”, Thanh Niên cho hay.

Trong khi đó, VNExpress tường thuật rằng vào chiều 12/7, bố của anh Đô, ông Trần Đức Hội, nói ông “không bao giờ tin con trai mình tự tử” và ông “mong cơ quan chức năng tiếp tục điều tra để làm sáng tỏ nguyên nhân tử vong của Đô”.

Trước khi gia đình an táng anh Đô, một đoạn video được đưa lên mạng hôm 30/6 cho thấy gia đình ngồi họp và trao đổi ý kiến với các đại diện của quân đội và chính quyền, trong đó, mẹ của anh Đô là bà Trần Thị Đông phát biểu rằng: "Gia đình em muốn tìm lại sự công bằng cho con em, trước hết là để con em ra đi thanh thản. Thứ hai là để nhân dân và cái nước Việt Nam này nó còn tin tưởng ở đảng và của nhà nước. Còn bây giờ, không tìm ra hung thủ của con em thì người dân Việt Nam không còn tin đảng và nhà nước nữa".

Hôm 1/7, VOA liên lạc với một đại diện của gia đình anh Đô để tìm hiểu xem gia đình và phía quân đội, chính quyền đi đến thỏa thuận như thế nào về việc an táng anh và điều tra về cái chết của anh, nhưng người dì của anh tên là Trang nói gia đình không muốn tiết lộ.

VOA cố gắng liên lạc lại với gia đình hôm 13/7 để hỏi về phản ứng của họ đối với kết quả điều tra mới được công bố, nhưng không kết nối được.

VOA Express

XS
SM
MD
LG