Đường dẫn truy cập

Bộ Thương mại Mỹ: 8 hãng Việt Nam không bán phá giá cá tra ở Mỹ


Một cơ sở nuôi cá tra ở An Giang, Việt Nam.
Một cơ sở nuôi cá tra ở An Giang, Việt Nam.

Bộ Thương mại Mỹ cho hay trên Công báo Liên bang hôm 17/9 rằng không có tình trạng cá tra fillet đông lạnh của Việt Nam được bán dưới mức giá bình thường ở Mỹ và 8 hãng Việt Nam xuất khẩu loại sản phẩm này không phải chịu thuế chống bán phá giá của Mỹ.

Bộ cho biết đây là kết luận sơ bộ từ cuộc rà soát hành chính về lệnh áp thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm cá tra fillet nhập từ Việt Nam. Giai đoạn được rà soát là từ 1/8/2022 đến 31/7/2023, theo thông tin được đăng trên Công báo Liên bang Mỹ.

8 hãng Việt không phải chịu thuế bán phá giá của Mỹ nữa, theo kết luận của Bộ Thương mại Mỹ, là Thủy sản Biển Đông, Vĩnh Hoàn, Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ, Thủy sản Đại Thành, Thủy sản Đông Á, Hùng Cá 6, Nam Việt và Thủy sản NTSF.

Trong vòng 120 ngày kể từ hôm 17/9/2024, sẽ có kết luận chính thức được công bố, bộ nêu ra trên Công báo Liên bang.

Theo quan sát của VOA, một số trang tin tức Việt Nam tỏ ý vui mừng về kết luận sơ bộ của phía Mỹ.

Trang Người Lao Động viết hôm 18/9 rằng kết luận sơ bộ nêu trên “có thể được xem là tin vui nhất của ngành cá tra Việt Nam sau 20 năm bị vướng vào vụ kiện bán phá giá tại Mỹ”. Trang Vietnam plus thuộc Thông tấn xã Việt Nam đăng bài bằng tiếng Anh hôm 19/9 nói rằng “đây là một dấu hiệu tốt cho các hãng xuất khẩu cá tra Việt Nam”.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay ước đạt 1,3 tỷ đô la, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố.

VASEP cho hay thị trường Mỹ vẫn là nơi nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam mà riêng trong tháng 8 đã nhập hơn 35 triệu đô la, tăng 40% so với tháng 8/2023. Giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong 8 tháng đầu năm nay đạt 226 triệu đô la, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG