Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khẳng định sẽ có biện pháp ‘mạnh’ sau cuộc gặp Mỹ-Đài


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở bang California hôm 5/4/2023.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở bang California hôm 5/4/2023.

Trung Quốc tuyên bố sẽ giáng trả Đài Loan sau cuộc gặp giữa chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ và tổng thống của hòn đảo.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tiếp đón Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Tư 5/4 nhằm thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với hòn đảo tự trị này. Cùng có mặt với ông là một phái đoàn lưỡng đảng gồm hơn 10 nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Đáp lại cuộc gặp, Bắc Kinh nói trong một tuyên bố do Bộ Ngoại giao đưa ra vào sáng 6/4 rằng họ sẽ thực hiện “các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”.

Bộ kêu gọi Hoa Kỳ “chớ có đi xa thêm trên con đường sai lầm và nguy hiểm”.

Chiến dịch gây áp lực quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan đã tăng lên trong những năm gần đây và Đảng Cộng sản đã điều máy bay hoặc tàu tới đảo Đài Loan gần như hàng ngày.

Nhưng đến chiều 6/4, không có dấu hiệu rõ rệt nào cho thấy có một phản ứng quân sự quy mô lớn.

Tại cuộc gặp hôm 5/4, bà Thái và ông McCarthy đã sử dụng ngôn từ thận trọng để tránh làm căng thẳng leo thang không cần thiết với Bắc Kinh. Đứng cạnh nhau tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California, hai ông bà đều nhìn nhận có các mối đe dọa của Trung Quốc đối với chính quyền của hòn đảo.

Ông McCarthy nói trong một cuộc họp báo sau đó: “Sự trợ giúp của Hoa Kỳ dành cho nhân dân Đài Loan sẽ vẫn đầy quyết tâm, kiên định và theo tinh thần lưỡng đảng”. Ông cũng cho rằng mối quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan mạnh mẽ hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong đời ông.

Bà Thái nhận xét rằng “sự ủng hộ vững chắc đó làm nhân dân Đài Loan yên tâm rằng chúng tôi không bị cô lập”.

Bà Thái cho biết bà và ông McCarthy đã bàn về tầm quan trọng của khả năng tự vệ của Đài Loan, thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế và thương mại mạnh mẽ cũng như hỗ trợ khả năng của chính quyền hòn đảo tham gia vào cộng đồng quốc tế.

Các chuyến thăm của Quốc hội Hoa Kỳ tới Đài Loan đã tăng tần suất trong năm qua và Viện Hoa Kỳ tại Đài Bắc (AIT), thực tế có chức năng như một đại sứ quán, thông báo rằng có thêm một đoàn Quốc hội Mỹ đến Đài Loan hôm 6/4. AIT cho biết người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul, dân biểu bang Texas đang dẫn đầu đoàn gồm 8 nhà lập pháp thực hiện chuyến thăm 3 ngày để thảo luận về an ninh và thương mại khu vực.

Ông McCaul nói với các phóng viên khi đến Đài Loan: “Tôi nghĩ rằng việc chúng tôi có mặt ở đây sẽ gửi một tín hiệu tới Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng Hoa Kỳ ủng hộ Đài Loan và rằng chúng tôi sẽ giúp để Đài Loan vững mạnh hơn và chúng tôi muốn Trung Quốc hãy suy nghĩ cho kỹ về việc xâm lược Đài Loan”.

Ông cho biết đoàn của ông sẽ gặp bà Thái vào thứ Bảy 8/4 và sẽ bàn về việc chuyển giao vũ khí cho Đài Loan, phần lớn trong số đó đã bị trì hoãn cho đến nay.

(AP)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG