Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng đề nghị mở đường bay xuyên Bán đảo Triều Tiên


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp thượng đỉnh tại biên giới hai nước hôm 27/4/2018.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp thượng đỉnh tại biên giới hai nước hôm 27/4/2018.

Hàn Quốc hôm 8/5 cho hay Bắc Triều Tiên đề nghị mở một đường hàng không giữa hai nước trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên đang cải thiện, tiếp theo sau cuộc gặp gỡ đột phá của lãnh đạo hai nước hồi tháng trước.

Tại cuộc họp thượng đỉnh lịch sử đó, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đồng ý chấm dứt các hoạt động quân sự thù địch với miền nam trên mọi lãnh vực, trong đó có không phận, nối lại các trao đổi với Hàn Quốc, mặc dù hai bên trên cơ bản vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với nhau.

Cơ quan hàng không của Liên hiệp quốc hôm thứ Sáu vừa qua cho hay rằng họ sẽ cử các giới chức đến Bắc Triều Tiên trong tuần này để bàn thảo về đề nghị của Bình Nhưỡng mở đường bay sang Hàn Quốc.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản nói hai giới chức của cơ quan Liên hiệp quốc đã đến phi trường ở Bắc Kinh hôm thứ Hai để đi tiếp đến Bình Nhưỡng. Một trong các giới chức đó nói rằng họ sẽ thảo luận về vấn đề an toàn hàng không với Bắc Hàn.

Hồi tháng 10, cơ quan hàng không của Liên hiệp quốc lên án Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo đe doạ đến an toàn hàng không dân dụng quốc tế.

“Chúng tôi hiểu rằng đề nghị của Bắc Triều Tiên là mở một đường bay quốc tế từ phi trường quốc tế Bình Nhưỡng nối với phi trường quốc tế Incheon rồi sang một nước thứ ba, chứ không phải đường bay trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Incheon,” phát ngôn viên bộ ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Nếu được thành lập thì đó sẽ là đường hàng không chính cho bất cứ máy bay nào bay xuyên qua không phận của hai nước – một giới chức chính phủ ở Seoul có liên hệ trực tiếp đến vấn đề này cho biết.

Giới chức này nói tiếp rằng Hàn Quốc đang xem xét đề nghị của Bắc Triều Tiên và chưa đưa ra quyết định.

Các nước như Anh, Pháp, Đức và Mỹ khuyến cáo các hãng hàng không không bay qua không phận Bắc Triều Tiên vì việc phóng tên lửa không thông báo có thể đe doạ nguy hiểm cho các máy bay thương mại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG