Đường dẫn truy cập

Biểu tình mới tại Ai Cập chống hiến pháp được Hồi Giáo ủng hộ


Một người đàn ông biểu tình chống Tổng thống Morsi tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, 18/12/2012
Một người đàn ông biểu tình chống Tổng thống Morsi tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, 18/12/2012
Mặt trận Cứu Quốc đối lập tại Ai Cập hôm thứ Ba tổ chức các cuộc biểu tình phản đối cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp gây tranh cãi hai giai đoạn.

Những người chống lại dự thảo hiến pháp cho rằng văn kiện này chà đạp lên các quyền tự do dân sự và sẽ trao cho những người Hồi Giáo quyền kiểm soát hệ thống tư pháp.

Các người biểu tình đối lập tụ tập bên ngoài gần một chục đền thờ Hồi Giáo tại Cairo vào chiều ngày thứ Ba, tổ chức nhiều cuộc tuần hành đến dinh Tổng thống và quảng trường Tahrir. Những người biểu tình chỉ trích giai đoạn một của cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào ngày thứ Bảy vừa qua. Các lãnh tụ đối lập và nhiều thẩm phán cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này có gian lận.

Cùng lúc đó, bộ tư pháp loan báo tại một cuộc họp báo là sẽ điều tra những cáo buộc này. Ông Ahmed Salam, phó chủ tịch của tòa án phúc thẩm Ai Cập, đọc một tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Ahmed Mekki cho biết quyết tâm điều tra.

Ông Salam nói bộ trưởng tư pháp quyết định nhiệm vụ của ông, căn cứ trên luật lệ, là điều tra những khiếu nại khác nhau trong vòng đầu của cuộc trưng cầu dân ý, gồm có cáo buộc về sự hiện diện của những người không phải thẩm phán giám sát tại một số phòng phiếu.

Hơn hai phần ba các thẩm phán Ai Cập từ chối giám sát vòng đầu phiếu thứ nhất, để phản đối âm mưu thúc đẩy việc chấp nhận nhanh chóng bản hiến pháp gây nhiều tranh cãi.

Các thành viên tư pháp cũng bất bình về một điều khoản trong dự thảo hiến pháp cho phép Tổng thống chỉ định tòa án tối cao, giúp ông kiểm soát ngành tư pháp.

Thêm vào những lúng túng về cuộc trưng cầu dân ý, một nhóm các thẩm phán đã giúp giám sát vòng đầu cuộc đầu phiếu, tuyên bố sẽ không tham gia trong vòng hai và là vòng cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý vào ngày thứ Bảy tới.

Ông Hamdy Yassine thuộc Câu lạc bộ Hội đồng Thẩm phán Quốc gia nói tổ chức của ông sẽ không giám sát vòng hai cuộc đầu phiếu, vì không có đảm bảo thích đáng của các giới chức chính phủ về những điều kiện tại các phòng phiếu.

Trong một diễn biến khác, công tố viên trưởng vừa mới được bổ nhiệm của Ai Cập, ông Tala’at Ibrahim Abdallah, từ chức sau khi có sự phản đối của các đồng nghiệp.

Việc Tổng thống Mohammed Morsi bổ nhiệm ông Abdallah gây xáo trộn sau khi nhiều thẩm phán xem như là bất hợp pháp việc cách chức người tiền nhiêm của ông này.

Tuy nhiên, Hội đồng Tư pháp Tối cao Ai Cập sẽ không quyết định có chấp thuận sự từ chức của ông Abdallah hay không cho đến khi Hội đồng họp vào ngày Chủ Nhật.

Cư dân thuộc 17 tỉnh sẽ đi bỏ phiếu vòng hai và là giai đoạn cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp của Ai Cập vào ngày thứ Bảy.

Những phúc trình không chính thức cho thấy có 56,5% cử tri chấp nhận dự thảo hiến pháp trong vòng đầu của cuộc bỏ phiếu dù có những cáo buộc gian lận. Phúc trình cũng cho hay đa số cử tri tại Cairo bác bỏ hiến pháp mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG