Đường dẫn truy cập

Người biểu tình phủ vải đen lên nhà thủ tướng Anh, phản đối chính sách dầu mỏ


Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong một cuộc họp báo ở London, 13/7/2023.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong một cuộc họp báo ở London, 13/7/2023.
Những người biểu tình thuộc tổ chức Greenpeace trùm vải đen lên nhà riêng của Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm thứ Năm 3/8, đẩy mạnh chiến dịch chống lại chính sách của chính phủ về khoan dầu.

Hồ sơ của ông Sunak về các vấn đề môi trường đã bị soi mói trong những tháng gần đây sau khi ông nói rằng ông sẽ áp dụng phương pháp "tiếp cận chừng mực" về biến đổi khí hậu, cân bằng giữa tham vọng phát thải ròng bằng 0 và sự cần thiết phải giảm chi phí cho người tiêu dùng.

Điều đó đã làm những người đấu tranh cho khí hậu nổi giận, họ đã đẩy mạnh các chiến dịch của mình, làm gián đoạn các sự kiện thể thao nổi tiếng, các buổi hòa nhạc cổ điển và các bài phát biểu chính trị.

Đáp lại, các bộ trưởng của ông Sunak đã đưa ra các luật mới để kiểm soát các chiến thuật của "đám người biểu tình vì sinh thái" bao gồm đi bộ lờ đờ trên những con đường đông đúc và "bu vào" các tòa nhà hoặc cơ sở hạ tầng.

Hình ảnh được Greenpeace UK đăng lên mạng hôm 3/8 cho thấy 4 người đứng trên nóc dinh thự của ông Sunak ở Yorkshire, miền bắc nước Anh, trùm lên những dải vải đen, cùng lúc, có một biểu ngữ viết rằng "NÀY RISHI SUNAK - LỢI NHUẬN TỪ DẦU HAY TƯƠNG LAI CỦA CHÚNG TA?"

Greenpeace nói họ phản đối việc chính phủ ủng hộ các giấy phép mới về dầu khí ở Biển Bắc và đề án phát triển mỏ dầu Rosebank của Equinor, hiện còn chờ quyết định đầu tư cuối cùng.

Greenpeace UK nói: “Chúng tôi rất cần thủ tướng của mình trở thành một nhà lãnh đạo về khí hậu, chứ không phải là một kẻ phá hoại khí hậu”.

Ông Sunak đã đi nghỉ ở California hôm 2/8. Cảnh sát cho biết họ đã kiểm soát được khu vực tư dinh và không có ai lọt vào bên trong tòa nhà.
Một cuộc biểu tình riêng rẽ cũng diễn ra bên ngoài nơi ở và văn phòng chính thức của ông Sunak ở Phố Downing hôm 3/8.

Hồi năm 2019, Vương quốc Anh đặt ra mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050 và nhanh chóng xây dựng năng lực về năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm nổi bật lên vấn đề an ninh năng lượng, với việc chính phủ hôm 31/7 cam kết cấp hàng trăm giấy phép khai thác dầu khí ở Biển Bắc như là một phần trong nỗ lực trở nên độc lập hơn về năng lượng.

Hồi tháng 12/2022, chính phủ cũng đã phê duyệt việc mở mỏ than sâu mới lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Một cuộc thăm dò được công bố hôm 2/8 cho thấy 67% cử tri cho rằng chính phủ đang xử lý các vấn đề môi trường một cách tệ hại.

Ông Sunak đã biện hộ cho hồ sơ môi trường của mình hôm 3/8, nói rằng Anh đã làm tốt hơn các nước lớn khác trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG